Mô hình kinh doanh

Đột phá trong kinh doanh bằng Mô hình tài chính

Thông thường thì có 6 cách để bạn có thể đột phá trong mô hình kinh doanh. Trong bài viết này thì B Coaching sẽ giới thiệu đến cho bạn cách đột phá bằng Mô hình tài chính.

mô hình tài chính

Điều này có thể gây sốc cho bạn, nhưng thực tế, một trong những sai lầm khi cạnh tranh trên thương trường là cạnh tranh bằng giá rẻ, sản phẩm tốt. Đơn giản là bởi vì các đối thủ cũng có khả năng làm như thế một cách dễ dàng. Những hoạt động như giảm giá, nâng cao chất lượng, thêm tính năng, mở rộng bảo hành, gia tăng quảng cáo v.v đều dễ dàng bắt chước! Vì dễ dàng thực hiện nên cạnh tranh bằng sản phẩm tốt, giá rẻ là đi theo lối mòn mà hằng hà đa số các doanh nghiệp chạy theo. Hậu quả là việc cạnh tranh ngày càng trở nên khốc liệt.

Thực tế cho thấy là sản phẩm tốt và giá rẻ chưa đủ để mang khách hàng đến với doanh nghiệp và giữ chân họ dài lâu. Vì thế doanh nghiệp cần phải làm nhiều hơn là tạo ra sản phẩm tốt và bán giá rẻ. 

Để tồn tại và phát triển, bạn cần phải đột phá trong kinh doanh. Một trong những cách làm là đột phá bằng mô hình kinh doanh. Mô hình kinh doanh đột phá có thể thu hút khách hàng tốt hơn, tạo ra dòng doanh thu bền vững và tạo được ưu thế so với đối thủ.

Các yếu tố giúp đột phá trong Mô hình kinh doanh

Để đột phá bằng mô hình kinh doanh, doanh nghiệp có thể dựa vào một hoặc vài yếu tố sau:

  • Đột phá với phân khúc khách hàng mục tiêu: Mở rộng, tạo thêm phân khúc mới. Đột phá trong kênh kinh doanh và mối quan hệ với khách hàng.
  • Đột phá trong giải pháp giá trị: Đưa ra các đề xuất giá trị độc đáo, sáng tạo, khó bắt chước hoặc đột phá trong thiết kế trải nghiệm khách hàng.
  • Đột phá trong nguồn lực: các giải pháp công nghệ, phát minh mới, năng lực đặc biệt, tự động hóa các quy trình hoạt động hoặc mối hợp tác với các đối tác.
  • Đột phá trong mô hình tài chính: sử dụng các mô hình tài chính tạo doanh thu lập lại, mô hình doanh thu gián tiếp v.v

Đột phá kinh doanh bằng Mô hình tài chính

Trong bài viết này, B Coaching sẽ đề cập đến một trong những cách thức đột phá bằng mô hình tài chính: khóa chặt khách hàng bằng chi phí chuyển đổi (switching cost).

Chi phí chuyển đổi là chi phí mà khách hàng phải bỏ ra để chuyển đổi sử dụng một sản phẩm /dịch vụ từ một thương hiệu này sang thương hiệu khác. Chi phí chuyển đổi có thể là tiền hoặc công sức, thời gian hoặc các yếu tố khác. Chi phí chuyển đổi cao có nghĩa là khách hàng phải bỏ ra rất nhiều tiền hoặc công sức thời gian để thay thế. Với chi phí chuyển đổi cao, khách hàng do dự khi thay đổi sang 1 thương hiệu khác. 

Năm 2001, khi Apple ra mắt iPod, Steve Jobs tuyên bố rằng người dùng có một thiết bị nhỏ gọn lưu trữ 1000 bài hát và nghe nhạc bất kỳ lúc nào. Hãy thử hình dung chiếc iPod của bạn lưu trữ hàng trăm bài hát yêu thích của mình, và bạn sẽ làm gì khi muốn chuyển sang 1 thiết bị nghe nhạc của thương hiệu khác? Hoàn toàn không dễ dàng khi sao chép hàng trăm bài hát vào thiết bị khác và đó là lý do bạn bị khóa chặt vào iPod! 

Khóa chặt khách hàng bằng chi phí chuyển đổi cao là mô hình kinh doanh vô cùng hiệu quả

sai lầm khi cạnh tranh mô hình tài chính

Nếu chi phí chuyển đổi thấp thì khách hàng dễ dàng thay đổi sản phẩm và doanh nghiệp phải tốn rất nhiều chi phí để thu hút và giữ chân khách hàng. Đó là một trong những lý do tại sao các sản phẩm thông dụng (commodity) đòi hỏi phải tốn rất nhiều chi phí quảng cáo. Bạn có bao giờ đặt câu hỏi vì sao bạn tốn nhiều chi phí quảng cáo, bán hàng mà việc kinh doanh vẫn không như mình mong muốn không?

Câu hỏi đặt ra là làm thế nào để khóa chặt khách hàng bằng chi phí chuyển đổi cao?

6 Cách khóa chặt khách hàng bằng chi phí chuyển đổi cao

B Coaching sẽ “bật mí” 6 cách khóa chặt khách hàng bằng chi phí chuyển đổi cao để thoái khỏi các sai lầm khi cạnh tranh trên thường trường.

1. Mồi câu & lưỡi câu

Đây là cách thông dụng nhất và được áp dụng khá nhiều để tránh được những sai lầm khi cạnh tranh. Bạn có thể thu hút khách hàng bằng sản phẩm chủ yếu và sau đó tạo doanh thu và lợi nhuận bằng vật tư tiêu hao mà khách hàng buộc phải mua. Sản phẩm chủ yếu thường được trợ giá có vai trò như là “mồi câu” để thu hút khách hàng. Doanh thu chính đi từ vật tư tiêu hao có mức lợi nhuận cao và lập lại thường xuyên là “lưỡi câu”.

Trước đây Mr Coach Lâm Bình Bảo từng làm việc cho Tetra Pak – tập đoàn Thụy Điển đứng đầu thế giới trong lĩnh vực bao gì giấy. Mô hình kinh doanh của Tetra Pak là trợ giá máy đóng gói để bán bao bì giấy cho các công ty sữa, nước giải khát v.v. Những ví dụ khác của mô hình này là dao cạo râu Gillette (dao cạo râu và lưỡi dao cạo), HP (máy in và mực in), Nespresso (máy pha cà phê và viên nén cà phê). Điều quan trọng khi thực hiện mô hình này là sản phẩm phải được bảo vệ bằng bản quyền trí tuệ chống copy hoặc sao chép.  

2. Lạt mềm buộc chặt bằng dữ liệu

Với mô hình này bạn khuyến khích khách hàng tạo ra càng nhiều nội dung hoặc dữ liệu và lưu trữ hoặc sử dụng trên platform của họ. Các platform này có thể là website, phần mềm hoặc thiết bị. Nếu khách hàng bỏ platform này để chuyển sang plaform khác thì hoặc họ phải từ bỏ dữ liệu hoặc tốn rất nhiều thời gian, công sức hoặc tiền bạc để chuyển thông tin, dữ liệu sang platform khác.

Điển hình của mô hình này là các smartphone. Ngày nay gọi điện trở thành chức năng thứ yếu trong smartphone. Smartphone ngày nay là trung tâm giải trí và lưu trữ dữ liệu di động. Với dung lượng ngày càng cao và kho ứng dụng (apps) dồi dào trên AppStore hoặc Google PlaySote, người tiêu dùng ngày càng bị cột chặt vào smartphone của mình. Để chuyển đổi sang 1 thương hiệu khác là một quyết định đầy khó khăn. Khi trung thành với 1 sản phầm nào, dù sản phẩm đó có giá thành cao người dùng vẫn móc hầu bao ra chi trả. Điều này sẽ tránh được việc doanh nghiệp phải giảm giá – một trong những sai lầm khi cạnh tranh kinh điển.

Một ví dụ khác là Spotify. Spotify đang tranh dành đáng kể thị phần âm nhạc với Apple bằng cách cung cấp danh mục nhạc vô cùng nhiều trên apps có thể tải từ các kho ứng dụng. Nhưng nếu người nghe nhạc chuyển sang các ứng dụng khác Spofity, họ sẽ mất toàn bộ danh mục nhạc của mình. 

3. Đường cong học tập (learning curve)

Khách hàng sẽ mất rất nhiều thời gian và công sức để học lại từ đầu cách sử dụng một sản phẩm thay thế. Chiến lược này áp dụng cho các sản phẩm mà đòi hỏi người sử dụng phải mất rất nhiều thời gian để học cách sử dụng chúng thành thạo. Một khi đã sử dụng thành thạo, người sử dụng không muốn chuyển sang sản phẩm thay thế khác vì chi phí (thời gian, công sức, tiền bạc) chuyển đổi quá lớn.

Phần mềm Salesforce dùng chiến lược “Đường cong học tập” để giữ chân người sử dụng, đặc biệt là những người được chứng nhận là “chuyên gia”. Nột khi bạn đã sử dụng thành thạo Salesforce rồi thì khả năng dùng phầm mềm CRM khác hầu như là zero!

4. Tạo tiêu chuẩn ngành

Một trong những sai lầm khi cạnh tranh của rất nhiều doanh nghiệp là không tạo ra được một tiêu chuẩn ngành. Rất nhiều trường hợp người tiêu dùng không thể làm khác vì đại đa số tuân thủ theo một tiêu chuẩn nào đó. Microsoft là một ví dụ. Bạn không muốn chuyển sang dùng các phần mềm văn phòng khác với word, excell, power points v.v vì đại đa số người dùng sử dụng các phần mềm này. Hãy hình dung điều gì xảy ra nếu bạn sử dụng phần mềm tạo văn bản mà không có thể tạo ra hoặc xử lý file .doc. Microsoft đã tạo ra tiêu chuẩn ngành khiến cho người dùng khó sử dụng các sản phẩm cạnh tranh.  

5. Cột chặt bằng bó đũa

Để tránh việc phạm phải sai lầm khi cạnh tranh bằng sản phẩm tốt, giá rẻ, doanh nghiệp cần mang lại cho khách hàng một trải nghiệm tổng thể về sản phẩm. Trong chiến lược này, bạn không đơn thuần cạnh tranh bằng sản phẩm mà bằng trải nghiệm tổng thể, mà bạn cung cấp cho khách hàng. Bạn có thể gộp sản phẩm với các dịch vụ bổ sung tạo giá trị cao cho khách hàng. Bạn không cung cấp 1 cây đũa mà cả một bó đũa cho khách hàng. Khách hàng đến với bạn vì lợi ích tổng thể và khó lòng bỏ đi nếu đối thủ cạnh tranh không mang lại lợi ích cao hơn nhiều.

Hilti, công ty máy công cụ hàng đầu thế giới, đã đột phá mô hình kinh doanh bằng cách cung cấp dịch vụ quản lý máy công cụ cho khách hàng thay vì đơn thuần cung cấp sản phẩm. Thay vì mua công cụ, khách hàng trả phí hằng tháng để được sử dụng công cụ bao gồm phí sửa chữa, thay thế trong trường hợp hỏng hóc. Ví dụ khác là Tesla cho phép chủ nhân chiếc xe được sạc pin miễn phí trọn đời.

Người dùng không muốn trả tiền cho 1 dịch vụ mà họ đã được miễn phí vì thế khó mà chuyển sang mua chiếc xe khác dù rằng họ có thể tốn thêm ít thời gian để đi đến các trạm sạc pin của Tesla. Tại Việt Nam, doanh nghiệp có chiến lược cột chặt bằng bó đũa tốt nhất là Vingroup khi họ cung cấp nhiều dịch vụ bổ sung hỗ trợ trong hệ sinh thái của mình.

6. Cam kết dài hạn

Các nhà mạng viễn thông, internet, truyền hình cáp là những chuyên gia trong lĩnh vực này. Khách hàng được khuyến khích ký hợp đồng dài hạn với chính sách giá ưu đãi. Trong vài trường hợp khách hàng có thể bị phạt nếu hủy hợp đồng trước hạn. Tuy nhiên vỏ quýt dày có móng tay nhọn. T Mobile – một tập đoàn viễn thông của Đức – sẵn sàng trả tiền cho khách hàng đền bù hợp đồng nếu đồng ý chuyển sang sử dụng dịch vụ của họ.

Kết luận

Sau khi đọc hết bài viết, bạn có thấy cách đột phá bằng Mô hình tài chính có phù hợp với mô hình kinh doanh của bạn không?

Thực ra thì có rất nhiều cách đột phá. Giới hạn duy nhất nằm trong bộ não của bạn. Đó là tư duy không chịu học hỏi và sáng tạo! 

Đột phá hay ù lì chạy theo lối mòn tư duy cũ kỹ là lựa chọn của bạn!

Bạn chọn thế nào thì kết quả thế đấy!

 

Gợi ý cho bạn:

088 822 9022