Ví dụ elevator pitch bình thường
Trong các buổi networking, khi giới thiệu về công ty của mình, tôi hay nghe công thức thông dụng như sau:
Tôi là Nguyễn Văn A, (chức vụ) công ty ABC, kinh doanh XYZ (thêm 1 số đặc điểm, ưu điểm). Anh/chị quan tâm thì liên hệ số đt 123456789.
Ví dụ:
Tôi là Lâm Bình Bảo, giám đốc B Coaching. Chúng tôi cung cấp các khoá đào tạo và huấn luyện kinh doanh với kinh nghiệm thực tế trên 20 năm. Anh chị quan tâm thì liên hệ số điện thoại 0913xxxxxx.
Hãy suy nghĩ xem lời giới thiệu như vậy có tạo ấn tượng đặc biệt gì không, bạn nhớ được những gì, nhất là giữa rừng những lời giới thiệu na ná như nhau?
Hãy thành thật đi, bạn có làm như thế không?
Bạn có muốn tạo ấn tượng cho người nghe thông qua lời giới thiệu ngắn gọn và thú vị để họ nhớ đến mình không?
Những lời giới thiệu ngắn gọn còn gọi là lời giới thiệu siêu tốc – elevator pitch.
Nếu tôi thay đổi lời giới thiệu ở trên bằng 1 lời giới thiệu khác như sau:
Tôi là Lâm Bình Bảo, giám đốc B Coaching. Nhiệm vụ của chúng tôi là giúp “sếp đi chơi mà việc vẫn chạy”. Chúng tôi giúp các doanh nghiệp xây dựng hệ thống kinh doanh chuyên nghiệp và hiệu quả với kinh nghiệm trên 20 năm quản lý, điều hành trong các công ty đa quốc gia hàng đầu thế giới.
Nó có khác biệt gì so với những elevator pitch (giới thiệu siêu tốc) thông thường, nhàm chán khác? Bạn nhớ những gì?
Cách tạo ra một elevator pitch hay
Có nhiều cách để tạo ra 1 elevator pitch hay. Một trong những cách là theo công thức BSR, trong đó:
- Benefit (Lợi ích)
- Solution (Giải pháp)
- Reason to believe (Lý do để tin)
Benefit – Bắt đầu bằng lợi ích mà công ty của bạn đem lại cho khách hàng. Lợi ích là kết quả mà khách hàng mong muốn, niềm vui mà họ mong chờ, nỗi đau được chữa khỏi, hay vấn đề được giải quyết. Lợi ích càng lớn càng hấp dẫn. Hãy tìm cách gói gọn trong 1 lợi ích, đừng tham lam nói quá nhiều lợi ích. Bí quyết là tìm những từ ngữ sống động thú vị. Bạn có thể tìm thấy lợi ích từ value propositions trong mô hình kinh doanh của mình. Trong trường hợp của B Coaching là “Sếp đi chơi, việc vẫn chạy” bởi vì đó là mong ước cháy bỏng của các CEO. Họ không muốn bị cầm tù trong chính doanh nghiệp của mình, họ muốn có thời gian để theo đuổi các đam mê và sở thích, họ muốn trở thành 1 nhà quản lý xuất sắc mà không phải nhúng tay nhiều vào sự vụ.
Solution – Giải pháp: Sau khi giới thiệu lợi ích mà công ty của bạn mang đến cho khách hàng, bạn cho khách hàng biết cách mà bạn mang lợi ích đến cho khách hàng như thế nào. Điều quan trọng là sử dụng ngôn ngữ đơn giản, không nói quá, không khoa trương. Để giúp “sếp đi chơi mà việc vẫn chạy” thì giải pháp của B Coaching là giúp doanh nghiệp xây dựng hệ thống kinh doanh chuyên nghiệp và hiệu quả.
Reason to believe (RTB) – Lý do để tin: Để tăng cường niềm tin của khách hàng vào giải pháp của mình bạn cần bổ sung thêm lý do để khách hàng tin. Có rất nhiều loại RTB. Một số cách nhanh chóng và đơn giản nhất trong elevator pitch là dùng thời gian, kinh nghiệm, giải thưởng v.v RTB càng vững chắc, càng có giá trị thì niềm tin của khách hàng càng cao. Ví dụ, với giải pháp của B Coaching, RTB là xây dựng hệ thống được đúc kết từ kiến thức và kinh nghiệm trên 20 năm quản lý điều hành các công ty đa quốc gia hàng đầu thế giới. Vì sao RTB này có giá trị? Vì trên thực tế tại Việt Nam có rất ít các business coach có kinh nghiệm thực tế trong điều hành, quản lý 1 công ty chứ đừng nói đến các công ty hàng đầu thế giới. Hãy hình dung những lợi ích từ những kinh nghiệm, những bí quyết không thể tìm kiếm qua sách vở cũng như trên internet từ các công ty hàng đầu thế giới được chuyển giao cho các doanh nghiệp Việt? Đặc biệt là giá trị của hơn 20 năm kinh nghiệm thực tiễn chứ không phải là những “chuyên gia” chém gió lý thuyết suông mà giờ đây AI có thể làm việc ấy 1 cách dễ dàng.
Elevator pitch (giới thiệu siêu tốc) không nên cứng nhắc mà bạn có thể tuỳ chỉnh elevator pitch của mình tuỳ theo bối cảnh, tuỳ đối tượng khách hàng, tuỳ sản phẩm.
Ví dụ elevator pitch hay
Ví dụ với khoá huấn luyện B2B Sales Master của B Coaching thì elevator pitch là:
Khoá huấn luyện B2B Sales Master giúp bạn trở thành top 1% chuyên gia bán hàng B2B xuất sắc. Chúng tôi mang đến cho bạn quy trình và kinh nghiệm được đúc kết trong hơn 20 năm bán hàng đỉnh cao tại các tập đoàn đa quốc gia hàng đầu thế giới là những công ty “bán mắc mà bán nhiều”.
Một elevator pitch xuất sắc là chìa khoá mở cánh cửa của những cơ hội kinh doanh vốn ngày càng đóng chặt do có quá nhiều đối thủ cạnh tranh.
Đó là lý do vì sao elevator pitch là 1 phần không thể thiếu trong khoá huấn luyện B2B Sales Master nơi mà các học viên được hướng dẫn kỹ và thực hành kỹ lưỡng.
Nếu bạn muốn biến elevator pitch của mình trở nên thú vị thì hãy liên hệ chúng tôi. Chúng tôi sẽ giúp cho bạn biến 1 lời giới thiệu nhàm chán thành thú vị.
Hãy trở nên thú vị đừng chạy theo lối mòn nhàm chán của số đông!
Mr Coach
Lâm Bình Bảo
CEO B Coaching
#B2BSalesMaster #Bcoaching