Tuần trước tôi tiến hành buổi sales coaching cho 1 công ty. Trước mặt tất cả nhân viên bán hàng, Sếp công ty than phiền rằng nhân viên bán hàng không tự tin. Tôi hỏi tại sao, một số nhân viên bán hàng nói rằng công ty mình nhỏ khó bán được cho các công ty lớn.
Tôi chỉ sang bên kia đường, đối diện công ty là 1 showroom xe Mercedes. Tôi hỏi “Những người mua xe Mercedes có giàu hơn những nhân viên bán xe không?” Câu trả lời là có. Tôi hỏi tiếp “Những người mua biệt thự trăm tỷ có giàu hơn những người môi giới bất động sản bán những căn biệt thự không?”. Câu trả lời là có.
Tôi hỏi tiếp “Nếu những người bán xe Mercedes, những người môi giới bất động sản cũng nghĩ như các bạn thì họ có bán được không?” Câu trả lời là không.
Tôi hỏi tiếp “Vậy các bạn rút ra được điều gì?”
Có nhiều câu trả lời nhưng câu mà tôi tâm đắc nhất là “Em nghĩ rằng tụi em suy bụng ta ra bụng người. Tụi em lấy trải nghiệm sống của mình, lấy hoàn cảnh sống của mình để tham chiếu và áp suy nghĩ đó cho khách hàng”.
Bạn có suy bụng ta ra bụng khách hàng hay là đứng ở vị trí của khách hàng?
Sau buổi coach, sếp công ty ấy nói với tôi “Em tưởng rằng sales coaching chỉ tập trung vào kỹ năng bán hàng chứ không ngờ là hơn thế nữa, giúp sales thay đổi tư duy, nhận thức và thái độ”
Tôi cười “Đó là 1 trong những lầm tưởng tai hại về sales coaching. Nếu hiểu đúng, làm đúng sales coaching mang lại lợi ích vô cùng to lớn cho công ty”.
Bạn có biết những lợi ích to lớn khác mà sales coaching mang lại cho công ty không?
PS. Khóa huấn luyện sales coaching “Nhân bản ngôi sao bán hàng” sẽ khóa sổ đăng ký sớm. Trong khóa huấn luyện ấy, mỗi người đều phải thực hành nên chỉ nhận số lượng hạn chế.
https://bcoaching.vn/khoa-huan-luyen-sales-coaching/
Mr Coach
Lâm Bình Bảo
#SalesCoaching