Muốn phòng kinh doanh “khỏe mạnh” và đạt hiệu quả cao, đừng chỉ nhìn vào doanh số! Đo lường sức mạnh phòng kinh doanh là bước đầu tiên để xây dựng một bộ máy bán hàng chuyên nghiệp và hiệu quả. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn cho bạn về một công cụ có thể giúp bạn “kiểm tra được sức khỏe của phòng kinh doanh”.
Mục lục
Giới thiệu về Tư đồ đánh giá 360
Xây dựng một phòng kinh doanh chuyên nghiệp và hiệu quả là giấc mơ mà mọi CEO đều khao khát, mong chờ. Đó không chỉ là một mục tiêu mà còn là yếu tố quan trọng quyết định sự sống còn và phát triển bền vững của doanh nghiệp. Như Peter Drucker đã từng nói: “What gets measured gets managed.” – Những gì được đo lường sẽ được quản lý. Để quản lý tốt một phòng kinh doanh, điều đầu tiên phải làm là hiểu rõ tình trạng hiện tại của nó – tựa như bác sĩ phải thăm khám kỹ lưỡng trước khi đề ra phác đồ điều trị cho bệnh nhân. Chỉ khi hiểu rõ sức khỏe của phòng kinh doanh mạnh hay yếu, chúng ta mới có thể vạch ra hướng đi đúng nhằm sự cải thiện và phát triển.
Nhiều doanh nghiệp thường dựa vào doanh số để đánh giá hiệu quả hoạt động của phòng kinh doanh. Tuy nhiên, doanh số cao có thể đến từ những chiến lược giảm giá mạnh hoặc các chương trình khuyến mãi hấp dẫn. Rõ ràng điều này không phản ánh đúng thực chất hiệu quả của bộ phận bán hàng. Một phép đo nông cạn dựa vào doanh số đơn thuần chẳng khác nào việc đánh giá sức khỏe chỉ qua một số dấu hiệu bề ngoài, bỏ qua những yếu tố quan trọng bên trong.
Một trong những công cụ đánh giá toàn diện hiệu quả hoạt động của phòng kinh doanh là Tứ Đồ Đánh Giá 360 theo mô hình Balanced Scorecard (BSC) do B Coaching phát triển dựa trên kinh nghiệm quản lý hơn 20 năm trong các tập đoàn đa quốc gia hàng đầu thế giới. Đây là giải pháp tối ưu giúp đánh giá hoạt động của phòng kinh doanh qua bốn nhóm thước đo: tài chính, khách hàng, nhân sự, và hệ thống. Mỗi nhóm đều chứa đựng các thước đo chi tiết, tạo nên bức tranh đa chiều trong đánh giá.
Nhóm Thước Đo Tài Chính
Bao gồm doanh thu, lợi nhuận và công nợ. Không chỉ nhìn vào doanh số tổng thể mà chúng ta còn phải xem xét lợi nhuận – yếu tố đánh giá khả năng tối ưu chi phí và hiệu quả hoạt động. Công nợ khách hàng cũng là chỉ số then chốt, phản ánh mức độ rủi ro của bộ phận bán hàng. Một phòng kinh doanh thành công phải đảm bảo đạt được các mục tiêu tài chính ngắn hạn nhưng vẫn duy trì được tính ổn định và bền vững về lâu dài.
Nhóm Thước Đo Khách Hàng
Đánh giá qua tăng trưởng số lượng khách hàng, mức độ hài lòng và trung thành của họ. Khách hàng là linh hồn của mọi hoạt động kinh doanh. Một phòng kinh doanh hiệu quả phải biết cách xây dựng và duy trì mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng. Điều này thể hiện qua sự gia tăng khách hàng mới và doanh số từ khách hàng cũ. Mức độ trung thành của khách hàng chính là chỉ báo rõ rệt về sức hút và chất lượng dịch vụ mà phòng kinh doanh mang lại.
Nhóm Thước Đo Nhân Sự
Tập trung vào doanh thu trên đầu người, tỷ lệ đạt chuẩn và tỷ lệ nghỉ việc. Nhân sự là tài sản quý báu của doanh nghi và hiệu quả của họ được đo lường qua doanh thu trung bình trên mỗi nhân viên. Tỷ lệ đạt chuẩn về năng lực và kỹ năng cho thấy chất lượng đội ngũ. Một phòng kinh doanh vững mạnh không chỉ phụ thuộc vào kết quả mà còn ở việc giữ được đội ngũ ổn định, ít biến động.
Nhóm Thước Đo Hệ Thống
Xem xét quy trình, công cụ và cơ chế hỗ trợ. Một phòng kinh doanh hiệu quả cần có một hệ thống quy trình rõ ràng, công cụ hữu hiệu và cơ chế vận hành mượt mà để hỗ trợ nhân viên làm việc hiệu quả nhất. Sự đóng góp của hệ thống vào kết quả kinh doanh chính là chỉ số đo lường mức độ cam kết và động lực của đội ngũ.
Đánh giá phòng kinh doanh không chỉ đơn thuần là xem xét bề nổi. Chỉ khi chúng ta đo lường từ các góc độ khác nhau, ta mới thấy rõ sức mạnh thực sự ẩn sau mỗi con số. Vậy đã đến lúc bạn đo lường sức mạnh phòng kinh doanh của mình chưa?
Mr Coach
Lâm Bình Bảo
CEO B Coaching
Bí Quyết Xây Dựng Phòng Kinh Doanh Thiện Chiến