Trong ngành công nghiệp sữa vô cùng cạnh tranh tại Trung Quốc, nơi các tập đoàn lớn như Yili và Mengniu chiếm lĩnh thị trường, Adopt A Cow đã nổi lên như một đối thủ đáng gờm. Được thành lập vào năm 2016, công ty này đã áp dụng một mô hình kinh doanh sáng tạo để tạo nên 1 vị thế cạnh tranh đáng kể trên thương trường. Chỉ trong vòng 4 năm, Adopt A Cow đứng đầu về doanh số bán sữa online.
Câu chuyện của Adopt A Cow khiến chúng ta không thể không liên tưởng đến câu chuyện của Trạng Quỳnh. Làm thế nào mà Adopt A Cow, một con nghé trên thị trường sữa, lại có thể chiến thắng những con trâu chiến – các công ty lớn, mạnh vì gạo, bạo vì tiền?
Bí quyết thành công của Adopt A Cow là mô hình kinh doanh của họ đáp ứng đầy đủ 4 tiêu chí của 1 mô hình kinh doanh chiến thắng (Winning Business Model) như sau:
Mục lục
1. Thật sự thấu hiểu khách hàng mục tiêu
Khách hàng mục tiêu của Adopt A Cow là các bà mẹ trẻ có con nhỏ. Những người này quan tâm đặc biệt đến dinh dưỡng và sức khỏe của con cái. Họ thường xuyên tìm kiếm các sản phẩm chất lượng cao, an toàn và không có chất phụ gia độc hại. Do đó họ có xu hướng lựa chọn các sản phẩm sữa hữu cơ và có nguồn gốc rõ ràng. Vì thế họ rất quan tâm đến thông tin về nguồn gốc và quy trình sản xuất sản phẩm. Họ sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn cho các sản phẩm sữa cao cấp. Tuy nhiên với cuộc sống bận rộn họ mong muốn sự thuận tiện và tiết kiệm thời gian khi mua sắm. Đó chính là Jobs To Be Done – JTBD (Việc Cần Làm) cùng với những nỗi đau (pains) và lợi ích (gains) của họ.
2. Cung cấp giải pháp giá trị vượt trội
Với sự thấu hiểu rõ ràng JTBD của khách hàng củng với những nỗi đau (pains) và lợi ích (gains) của họ, Adopt A Cow cung cấp những giải pháp giá trị vượt trội trên thị trường.
Điểm mấu chốt trong mô hình kinh doanh của Adopt A Cow là giống như tên của nó “Nhận Nuôi Một Con Bò”. Trong mô hình này, người tiêu dùng có thể nhận nuôi bò qua nền tảng trực tuyến và nhận thông tin, hình ảnh về con bò của mình. Mô hình này đáp ứng JTBD của người tiêu dùng về sự minh bạch trong sản xuất thực phẩm. Khi khách hàng thấy rõ nguồn gốc sữa và cách chăm sóc bò, Adopt A Cow xây dựng được lòng tin và uy tín. Tính minh bạch này càng được củng cố bởi việc sử dụng công nghệ blockchain để theo dõi và xác thực quy trình sản xuất, đảm bảo rằng người tiêu dùng nhận được sản phẩm chất lượng cao và chính hãng.
Để đáp ứng JTBD về nhu cầu dinh dưỡng và sức khoẻ, Adopt A Cow tập trung vào các dòng sản phẩm hướng đến sức khỏe là sữa A2.
Để giải quyết JTBD về sự thuận tiện và tiết kiệm thời gian, Adopt A Cow tập trung vào giải pháp mua hàng trực tuyến
3. Hiệu quả trong vận hành để tạo ra giá trị và mang giá trị đến cho khách hàng
Adopt A Cow sử dụng công nghệ blockchain để theo dõi quá trình sản xuất và xác thực nguồn gốc sản phẩm, giúp tăng cường tính minh bạch và lòng tin của người tiêu dùng. Công ty cũng sử dụng các hệ thống quản lý trang trại thông minh để tối ưu hóa quá trình sản xuất.
Tận dụng tối đa các nền tảng kỹ thuật số trong bán hàng và marketing cũng là một yếu tố quan trọng trong sự thành công của Adopt A Cow. Sự hiện diện của công ty trên các nền tảng thương mại điện tử lớn như Tmall và việc sử dụng mạng xã hội để tương tác với khách hàng cho phép họ tiếp cận một đối tượng rộng khắp mà không cần phải có cơ sở hạ tầng vật chất rộng lớn.
4. Tỷ suất lợi nhuận cao
Để đạt được tỷ suất lợi nhuận cao và bảo đảm dòng tiền, Adopt A Cow áp dụng mô hình doanh thu Subscription – Đăng Ký. Khách hàng đăng ký mua sữa dài hạn bằng các loại thẻ như thẻ hàng năm và thẻ mùa. Điều này không chỉ đảm bảo dòng tiền dương, doanh thu liên tục cho công ty mà còn tăng cường lòng trung thành của khách hàng. Mô hình đăng ký này đảm bảo rằng khách hàng nhận được sữa tươi hàng tháng, được sản xuất trong một khung thời gian cụ thể để đảm bảo độ tươi mới và chất lượng tốt nhất.
Mô Hình Kinh Doanh Chiến Thắng của Adopt A Cow là một ví dụ thuyết phục về sức mạnh cạnh tranh bằng mô hình kinh doanh, một vũ khí đặc biệt mà các doanh nghiệp nhỏ có cạnh tranh sòng phẳng với các công ty lớn, khi mà những chú nghé tưởng chừng non nớt lại có thể chiến thắng những con trâu chiến.
Trong khoá huấn luyên Mô Hình Kinh Doanh Chiến Thắng, B Coaching sẽ hướng dẫn cho các doanh nghiệp tìm kiếm các mô hình kinh doanh sáng tạo tương tự như Adopt A Cow để có thể trang bị cho mình bộ vũ khí cạnh tranh giúp kinh doanh thành công trên thương trường.
Mr Coach
Lâm Bình Bảo
#WinningBusinessModel