Case Study – Mô hình kinh doanh của Boxerman

mo-hinh-kinh-doanh-boxerman

 

Boxerman là một thương hiệu quần lót nam, kinh doanh trên nền tảng TMĐT. Công ty kinh doanh sản phẩm này đã có thâm niên trên 10 năm trong lĩnh vực TMĐT. Mỗi 1 thương hiệu là 1 dự án kinh doanh riêng biệt. Khi triển khai dự án mới, công ty thường copy cách thức kinh doanh của những dự án thành công. Tưởng chừng đây là công thức thành công như tỷ lệ thất bại của các dự án khá cao. Loay hoay mãi, công ty mới khám phá ra rằng họ không có công thức chuẩn, không đúc kết ra được bản chất và quy luật thành công. Công ty không thể đóng gói được công thức kinh doanh 1 cách có hệ thống để áp dụng cho các dự án khác nhau mà chỉ dựa vào kinh nghiệm, copy và paste 1 cách rời rạc.

Dự án Boxerman không đạt kết quả kinh doanh như kỳ vọng, không định vị rõ ràng và khác biệt trên thị trường. Công ty sớm nhận thấy rủi ro thất bại. Công ty quyết định xây dựng mô hình kinh doanh với công cụ Winning Business Model dưới sự huấn luyện của B Coaching.

Boxerman đã thiết kế lại mô hình kinh doanh của mình. Bước đầu tiên là xác định đúng phân khúc khách hàng mục tiêu. Điều thuận lợi là do kinh doanh TMĐT nên công ty có dữ liệu khách hàng. Công ty áp dụng nguyên tắc 20/80 và khám phá ra rằng 2 nhóm đối tượng khách hàng chính là nam ở độ tuổi 23-38 và nữ ở độ tuổi 22-36. Sau đó công ty tiến hành phân tích khách hàng mục tiêu sâu hơn với công cụ Dream Customer Canvas cùng với Jobs To Be Done để thấu hiểu khách hàng.

Bước kế tiếp là thiết kế giải pháp giá trị dựa vào insight khách hàng. Giải pháp giá trị này được dùng như là những thông điệp truyền thông chính đến khách hàng.

Các bước kế tiếp trong thiết lập mô hình kinh doanh là xây dựng chiến lược sản phẩm, đồng thời định rõ những hoạt động chính cần tập trung, những năng lực cốt lõi cần phải xây dựng. 

Bên cạnh đó 1 thành phần vô cùng quan trọng không thể thiếu là Hành trình Quản trị Khách hàng nơi mà doanh nghiệp vạch ra cách thức tiếp cận khách hàng, tiến hàng các hoạt động marketing, bán hàng và chăm sóc khách hàng 1 cách rõ ràng, liên tục và có hệ thống.

mô hình kinh doanh boxerman

Yếu tố quan trọng cuối cùng là công thức lợi nhuận bao gồm mô hình tài chính, cơ cấu chi phí, cơ chế giá và mô hình doanh thu.

Ngay sau khi hoàn thiện mô hình kinh doanh, công ty đã tập trung quảng bá giải pháp giá trị đến đúng phân khúc khách hàng mục tiêu. Thành quả đến ngay lập tức, với 1 chi phí marketing tương tự nhưng nay tập trung vào đúng khách hàng, đưa ra những thông điệp họ muốn nghe, triển khai đúng kênh nên doanh số ngay lập tức tăng lên trên 30% ngay trong tháng đầu tiên.

Với mô hình kinh doanh đã được thiết kế vững chắc, công ty có thể triển khai các hoạt động kinh doanh và đạt được những kết quả vô cùng khích lệ. 

Với sự cho phép của khách hàng, B Coaching chia sẻ mô hình kinh doanh của Boxerman để các doanh nghiệp có thể tham khảo và áp dụng cho công ty của mình. Tất nhiên có 1 số thông tin quan trọng thuộc bí mật kinh doanh mà chúng tôi đã thay đổi hoặc giấu kín.

Các bạn có thể download mô hình kinh doanh của Boxerman tại đây.

Chúc các bạn thành công

Mr Coach
Lâm Bình Bảo
CEO B Coaching 
#WinningBusinessModel

088 822 9022