Mục lục
Mô hình kinh doanh chiến thắng là gì?
Tiếp tục bài viết về mô hình kinh doanh OpenAI với framework Winning Business Model.
Xin nhắc lại mô hình kinh doanh là “công thức kinh doanh của một công ty” và trả lời 4 câu hỏi chính như sau:
- Phân khúc khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp là ai?
- Doanh nghiệp mang giá trị gì đến cho khách hàng của mình?
- Doanh nghiệp cần những năng lực cốt lõi gì để vận hành kinh doanh?
- Công thức lợi nhuận của doanh nghiệp là gì?
Tuy nhiên, để thành công trên thương trường thì doanh nghiệp cần nhiều hơn là đơn thuần một mô hình kinh doanh thông thường. Doanh nghiệp cần 1 mô hình kinh doanh chiến thắng.
Một Mô Hình Kinh Doanh Chiến Thắng không đơn thuần chỉ trả lời 4 câu hỏi trên mà hơn thế nữa. Một Mô Hình Kinh Doanh Chiến Thắng có các đặc điểm sau:
- Để xây dựng môt Mô Hình Kinh Doanh Chiến Thắng, doanh nghiệp phải thật sự thấu hiểu khách hàng. Sự thấu hiểu khách hàng này xuất phát từ lăng kính Jobs To Be Done (JTBD) của khách hàng chứ không phải dựa vào các đặc tính nhân khẩu học, xã hội học, tâm lý học như đại đa số các công ty đang làm.
- Mô Hình Kinh Doanh Chiến Thắng mang đến cho khách hàng các giá trị phù hợp với JTBD và xuất sắc hơn đối thủ cạnh tranh.
- Mô Hình Kinh Doanh Chiến Thắng giúp doanh nghiệp vận hành hiệu quả trong việc tạo lập và mang giá trị đến cho khách hàng.
- Mô Hình Kinh Doanh Chiến Thắng phải vạch ra công thức lợi nhuận thuộc nhóm cao trong ngành.
Công cụ thiết kế Mô hình kinh doanh chiến thắng
Công cụ để thiết kế một mô hình kinh doanh chiến thắng là Winning Business Model do B Coaching phát triển trên nền tảng của 2 công cụ nổi tiếng là Business Model Canvas và The Business Model Navigator.
Winning Business Model bao gồm 10 thành tố như sau:
- Khách hàng mục tiêu
- Giải pháp giá trị
- Sản phẩm
- Hoạt động tạo giá trị
- Hành trình quản trị khách hàng
- Năng lực chính
- Mô hình tài chính
- Cơ cấu chi phí
- Cơ chế giá
- Dòng doanh thu
Bây giờ chúng ta thử phân tích mô hình kinh doanh của OpenAI theo framework Winning Business Model
1. Khách hàng mục tiêu của OpenAI
Khách hàng mục tiêu của OpenAI bao gồm 3 nhóm chính với Jobs to be Done (JTBD) khác nhau
- Các cá nhân muốn tìm kiếm thông tin tin cậy để giải đáp các vấn đề trong cuộc sống
- Các công ty và nhà phát triển muốn tích hợp các khả năng ngôn ngữ nâng cao vào các sản phẩm và dịch vụ của họ để nâng cao hiệu quả công việc.
- Các cơ quan nghiên cứu và tổ chức muốn nâng cao trình độ công nghệ AI và cải thiện hệ thống AI của chính họ.
Trên cơ sở sử dụng JTBD để hiểu insight của khách hàng liên quan đến nỗi đau, lợi ích mà khách hàng gặp phải khi muốn hoàn thành JTBD của mình, OpenAI có thể phân khúc khách hàng theo JTBD hay còn gọi là Jobs-based Segmentation.
2. Giải pháp giá trị
Với Jobs To Be Done của khách hàng, OpenAI tích hợp các khả năng ngôn ngữ AI nâng cao vào các sản phẩm và dịch vụ của khách hàng nhằm giúp họ đạt được mục tiêu hiệu quả hơn, ví dụ như:
- Cung cấp thông tin nhanh chóng và chi tiết để giải đáp các vấn đề cụ thể trong cuộc sống.
- Nâng cao trải nghiệm và dịch vụ khách hàng.
- Tạo nội dung có độ chính xác cao và giống con người, giúp tiết kiệm thời gian và công sức khi tạo nội dung.
- Phân tích dữ liệu và tóm tắt lượng lớn dữ liệu giúp khách hàng đưa ra quyết định sáng suốt hơn.
- Các công ty sử dụng ChatGPT có thể tạo sự khác biệt bằng cách cung cấp khả năng ngôn ngữ nâng cao trong các sản phẩm và dịch vụ của họ, mang lại cho họ lợi thế cạnh tranh trên thị trường.
3. Sản phẩm
Tương ứng với giải pháp giá trị của mình, OpenAI cung cấp một danh mục sản phẩm và dịch vụ ngôn ngữ AI đa dạng như sau:
- ChatGPT là chatbot cung cấp thông tin chi tiết cụ thể dưới dạng văn bản.
- Dịch vụ API cho phép các nhà phát triển tích hợp các khả năng AI của ngôn ngữ vào các sản phẩm và dịch vụ của riêng họ.
- Công cụ và khung để giúp các công ty xây dựng, đào tạo và triển khai các mô hình AI ngôn ngữ của riêng họ.
- Dịch vụ nghiên cứu và phát triển giúp các công ty nâng cao trình độ công nghệ AI và cải thiện hệ thống AI của riêng họ.
- Dịch vụ điện toán đám mây cho phép các công ty truy cập các khả năng AI của ngôn ngữ theo yêu cầu mà không cần phải xây dựng và duy trì cơ sở hạ tầng của riêng họ.
Đây là 3 thành tố đầu tiên trong Winning Business Model: khách hàng mục tiêu (target customers), giải pháp giá trị (value propositions), sản phẩm (products). 3 thành tố này đóng vai trò vô củng quan trọng trong định hướng toàn bộ hoạt động của doanh nghiệp.
Một khi đã xác định và thấu hiểu rõ ràng khách hàng mục tiêu thì doanh nghiệp mới biết rõ khách hàng cần gì để tạo ra giá trị mà khách hàng đánh giá cao thông qua sản phẩm mà doanh nghiệp cung cấp.
Đây là những mắt xích đầu tiên vô cùng quan trọng trong chuỗi tư duy hệ thống khi xây dựng mô hình kinh doanh chiến thắng.
Bài viết sau tôi sẽ phân tích các thành tố khác trong mô hình kinh doanh OpenAI áp dụng framework Winning Business Model.
Nếu các bạn thấy bài viết này hữu ích thì hãy tương tác và comment. Các bạn có thể đặt các câu hỏi về mô hình kinh doanh, tôi sẽ giải đáp các thắc mắc của bạn.
Hẹn gặp các bạn vào bài viết sau.
Mr Coach – Lâm Bình Bảo
#WinningBusinessModel #AIBusinessModel
Mô hình kinh doanh OpenAI – Không chỉ là AI Chatbot (1)
Mô hình kinh doanh OpenAI – Không chỉ là AI Chatbot (3)