7 thói quen xấu của người bán hàng B2B kém cỏi và phương án khắc phục

“Thói quen tốt là chìa khóa cho mọi thành công. Thói quen xấu là cánh cửa của thất bại – Og Mandino”

Sự khác biệt giữa người thành công và người kém cỏi nằm ở thói quen hành xử. Người thành công có thói quen tốt. Người kém cỏi có thói quen xấu. Người bán hàng B2B kém cỏi thường có 7 thói quen xấu. 

1/ Bán cái mình có.

Người bán hàng B2B  kém cỏi thường chỉ biết rao bán sản phẩm giống như đại đa số những người bán hàng khác, bán những cái mình có chứ không biết khách hàng cần gì. Nên nhớ rằng khách hàng luôn tìm kiếm những ý tưởng mới, cách làm mới giúp cho công việc của họ tốt hơn so với hiện tại.  

Nếu bạn không bán những ý tưởng mới, cách làm mới để giúp khách hàng, thì bạn sẽ giống như bao người khác và do đó chỉ có thể cạnh tranh bằng giá thấp mà thôi. Vì vậy hãy tạo thói quen luôn tìm kiếm ý tưởng mới, quan điểm mới, cách nhìn mới để chia sẻ với khách hàng.

2/ Qúa yêu thích sản phẩm của mình

Sản phẩm bạn có gì đặc biệt hơn đối thủ? Thật ra sản phẩm bạn cũng na ná như bao nhiêu người khác. 

Vì quá yêu thích sản phẩm của mình nên người bán hàng B2B kém cỏi thường có thói quen thao thao bất tuyệt trình bày quá chi tiết về sản phẩm mà quên rằng nó cũng giống như bao người khác.

Hãy nhớ rằng sản phẩm của mình cũng chỉ là phương tiện để khách hàng giải quyết vấn đề của họ. Vì vậy hãy hình thành thói quen suy nghĩ về các giải pháp giúp cho khách hàng giải quyết các vấn để của họ. 

3/ Không lập kế hoạch bán hàng hiệu quả

Bán hàng vừa là khoa học vừa là nghệ thuật. Sự thành công trong bán hàng B2B phụ thuộc rất nhiều vào việc lập kế hoạch bán hàng, từ tìm kiếm, thu hút khách hàng tiềm năng đến kế hoạch tiếp cận, chào hàng và chốt sales. Người bán hàng B2B kém cỏi thường cẩu thả trong việc lập kế hoạch và chỉ bán dựa vào bản năng mà luôn biện hộ rằng đó chính là “nghệ thuật” bán hàng.

Lập kế hoạch và thực thi theo kế hoạch giúp chúng ta nâng cao khả năng thành công. Một phút lập kế hoạch thay thế 10 phút hành động. Chớ bỏ qua thói quen này chỉ bởi vì bạn cho rằng nó tốn thời gian

kế hoạch kinh doanh

4/ Thiếu hiểu biết về đối thủ cạnh tranh

Có bao giờ khi bạn đang trình bày giới thiệu sản phẩm của mình thì khách hàng ngắt lời và đưa ra những giải pháp chi tiết giúp họ giải quyết vấn đề tốt hơn? Oái ăm thay những giải pháp đó lại đến từ đối thủ cạnh tranh của bạn.  Không thường xuyên cập nhật thông tin đối thủ là một thói quen xấu của người bán hàng B2B kém cỏi.

Một trong những cách biết về đối thủ cạnh tranh tốt nhất là hỏi khách hàng. Hỏi chính là đỉnh cao của nghệ thuật bán hàng. Hãy luôn tạo thói quen hỏi nhiều hơn kể.

5/ Không lắng nghe khách hàng.

Người bán hàng B2B kém cỏi luôn nói nhiều hơn nghe, hoặc chỉ hời hợt nghe nhu cầu của khách hàng. Đây là một thói quen xấu, bởi vì hầu hết những gì bạn cần biết đều ẩn sâu bên dưới những lời nói của khách hàng. Cần phải biết phân biệt giữa nghe và lắng nghe. Nghe là hành vi vật lý, đó là khi màng nhĩ rung lên khi sóng âm thanh đập vào. Lắng nghe, trái lại liên quan đến trái tim và khối óc, đến tri thức và cảm xúc. Người bán hàng B2B kém cỏi thường có câu trả lời trong đầu nên chẳng lắng nghe. Người bán hàng B2B kém cỏi thường dựa vào kinh nghiệm của mình, đánh giá quá sớm các tình huống, vội vàng vừa ra kết luận mà không tìm hiểu thêm thông tin.

Để lắng nghe khách hàng, trước hết phải chú tâm. Để chú tâm phải luôn tâm niệm rằng thời gian quan trọng nhất là thời gian hiện tại – đó là khi ta đang trò chuyện với khách hàng. Người quan trọng nhất là người ta đang giao tiếp – đó là khách hàng. Việc quan trọng là việc ta đang làm – đó lá lắng nghe khách hàng.

lắng nghe khách hàng

6/ Luôn đổ lỗi.

Đây là một thói quen thường xuyên mắc phải. “Tiên trách kỷ, hậu trách nhân”, khi thất bại đừng đổ lỗi vì giá cao hoặc khách hàng không phù hợp. Đổ lỗi chẳng giúp bạn thành công. Người bán hàng B2B  kém cỏi  luôn có xu hướng muốn biện minh và tự bảo vệ mình bằng cách đổ lỗi sang một thứ khác, chỉ vì sỉ diện và cái tôi quá cao. 

Thất bại mãi mãi chỉ là thất bại nếu bạn không rút ra bài học! Thay vào đó hãy thẳng thắn nhìn lại mình và rút ra bài học để thành công.

7/  Hài lòng với kết quả hiện có 

Đây là một thói quen xấu thường xuyên mắc phải. Người bán hàng B2B kém cỏi thường hài lòng với kết quả hiện tại. Họ chấp nhận mức hiệu suất mà họ đã đạt được và cho rằng họ đã làm hết sức có thể với những lý do dường như vô cùng chính đáng.  Với suy nghĩ như vậy, họ sẽ không bao giờ tiến bộ.Sự thật là chúng ta có tiềm năng rất lớn vẫn chưa khai phá hết. Vì thế hãy luôn nghĩ về một hành trình hướng tới sự xuất sắc và bạn sẽ có được những bước tiến mạnh mẽ giúp bạn thành công hơn.

Hiểu rõ bảy thói quen xấu này khiến chúng ta quyết tâm hơn bao giờ hết để thúc đẩy bản thân tiến về phía trước và đạt được nhiều thứ hơn những gì chúng ta từng làm trước đây.

Chúc bạn thành công!

088 822 9022