Kinh doanh lâu như vậy rồi, có ai đã mách cho bạn biết “bí quyết kinh doanh” là gì chưa? Thực ra nó chỉ xoay quanh giữa TIỀN và TÀI SẢN, đọc hết bài viết bên dưới để tìm hiểu thêm nhé.
Dear Mr CEO,
Kết quả của việc kinh doanh là tạo ra lợi nhuận. Lợi nhuận được đo bằng tiền.
Thế nhưng tiền chỉ là phương tiện dùng để trao đổi. Chúng ta dùng tiền để trao đổi lấy thứ mà mình muốn. Suy cho cùng, toàn bộ những gì con người muốn chỉ gói gọn trong 1 từ “TÀI SẢN”: vật chất hay tinh thần, hữu hình hay vô hình, hiện tại hay tương lai. Ở đây tôi muốn nói tài sản theo nghĩa rộng, không chỉ đơn thuần là vật chất. Ví dụ: kiến thức là một loại tài sản. Cảm giác sung sướng cũng là 1 loại tài sản! Bạn sở hữu nó và bạn cũng có thể mất nó!
Khách hàng trả tiền cho chúng ta để nhận được tài sản họ mong muốn. Nếu họ cho rằng tài sản họ nhận được có GIÁ TRỊ CAO thì họ sẽ trả NHIỀU TIỀN!
Như vậy bí quyết kinh doanh thật đơn giản: tạo ra TÀI SẢN có GIÁ TRỊ cho khách hàng. Tài sản càng nhiều, giá trị càng lớn thì mức độ thành công càng cao. Thật dễ hiểu phải không?
Định nghĩa về tài sản có giá trị?
Tài sản có giá trị là thứ giúp tạo thêm giá trị hoặc giúp gia tăng tài sản cho khách hàng. Ví dụ 1 chiếc áo đẹp giúp gia tăng giá trị tinh thần cho người mặc, ở đây là cảm giác sung sướng, được người khác ngưỡng mộ. Một dây chuyền sản xuất giúp cho nhà máy tạo ra nhiều tài sản hơn. Một khóa học về bán hàng B2B Sales giúp cho các doanh nghiệp biết cách bán hàng để tạo thêm nhiều tài sản cho mình v.v
Điều mấu chốt của bí quyết thành công cho từng doanh nghiệp là làm cách nào để tạo ra TÀI SẢN và tài sản ấy có GIÁ TRỊ cho ai.
Những điểm quan trọng
- Doanh nghiệp phải có khả năng tạo ra TÀI SẢN cho khách hàng. Điều này phụ thuộc vào năng lực cốt lõi và các hoạt động chính yếu của doanh nghiệp.
- GIÁ TRỊ khác nhau tùy theo cảm nhận của mỗi nhóm người và tùy theo tình huống. Chiếc túi Louis Vuitton có giá trị vô cùng thấp dùng để đựng thịt khi đi chợ nhưng vô cùng có giá trị cho những người cần thể hiện sự sang trọng và đẳng cấp trong các sự kiện!
Như vậy với khả năng hữu hạn của mình (năng lực cốt lõi và hoạt động chính) doanh nghiệp chỉ có thể tạo ra TÀI SẢN có GIÁ TRỊ cho một nhóm khách hàng nào đó mà thôi. Nhóm khách hàng nào mà đánh giá cao GIÁ TRỊ của TÀI SẢN của doanh nghiệp tạo ra chính là PHÂN KHÚC KHÁCH HÀNG MỤC TIÊU (customer profile).
Đó là bí quyết quan trọng đầu tiên để tạo nên mô hình kinh doanh thành công cho mỗi doanh nghiệp!
Còn vài bí quyết quan trọng nữa như là giá trị gì cần phải tạo ra cho nhóm khách hàng mục tiêu ấy, làm cách nào để khách hàng biết được các giá trị ấy và hiệu quả doanh thu như thế nào?
Tôi sẽ tiếp tục chia sẻ với các bạn trong các thư sau!
Kết luận
Nhưng bây giờ, điều đầu tiên bạn cần phải nhớ: trong khi đối thủ vất vả loay hoay tìm cách kiếm tiền từ khách hàng, việc bạn chỉ cần làm là tạo ra TÀI SẢN có GIÁ TRỊ cho khách hàng. Tiền sẽ tự đến! Đó chính là nguyên tắc quan trọng nhất trong kinh doanh!
CHỚ KIẾM TIỀN HÃY TẠO TÀI SẢN!
Chúc bạn thành công
Sài Gòn, 16/9/2019
Mr Coach
Lâm Bình Bảo