Tôi đồng ý với quan điểm năng suất lao động được đánh giá bởi giá trị gia tăng mà một cá nhân, doanh nghiệp, quốc gia tạo ra. Do đó nên dùng EBT (lợi nhuận trước thuế)/ số lao động làm chỉ số đo lường năng suất lao động trên bình diện doanh nghiệp.
Làm thế nào để tăng năng suất lao động?
Đối với SME, làm cách nào để tăng năng suất lao động?
Một trong những chìa khóa tương đối dễ sử dụng chính là “TẬP TRUNG” cả trên bình diện chiến lược, chức năng và cá nhân
Chiến lược
Trên bình diện chiến lược, điều này có nghĩa là doanh nghiệp tập trung vào thị trường, phân khúc khách hàng mục tiêu nhất định với sản phẩm, dịch vụ nhất định. Một trong những “cám dỗ” mà các doanh nghiệp thường gặp phải là cố gắng phục vụ nhiều phân phúc khách hàng có nhu cầu rất khác nhau.
Do đó không thể phân bổ hiệu quả nguồn lực ít ỏi của mình để đáp ứng tốt nhu cầu của tất cả khách hàng. Đó chính là trận Waterloo mà khi căng sức trên nhiều chiến tuyến đồng nghĩa với cầm chắc thất bại. Doanh nghiệp càng nhỏ càng phải tập trung.

Chức năng
Trên bình diện chức năng, doanh nghiệp nên tập trung vào xây dựng “năng lực cốt lõi”
Các chức năng không tạo ra năng lực cốt lõi nên thuê ngoài (outsource) hơn là xây dựng và nuôi dưỡng. Ví dụ: IT, kế toán là những hoạt động có thể dễ dàng thuê ngoài. Doanh nghiệp càng nhỏ càng phải thuê ngoài.
Cá nhân
Trên phương diện cá nhân, nên tập trung vào các họat động tạo ra giá trị gia tăng
Giảm thiểu tối đa các hoạt động không tạo ra giá trị gia tăng. Chỉ cần 1 ít thời gian phân tích chúng ta có thể dễ dàng nhận biết các hoạt động nào tạo và không tạo giá trị gia tăng.
Ví dụ: Nhân viên kinh doanh có 3 nhóm hoạt động chính: tiếp xúc khách hàng, không tiếp xúc khách hàng, các hoạt động nội bộ. Những hoạt động này được tiến hành trong 3 giai đoạn: trước, trong và sau khi bán hàng. Các hoạt động tạo ra giá trị cho khách hàng như xây dựng quan hệ với khách hàng, giới thiệu/ trình bày sản phẩm/ dịch vụ, nhận phản hồi của khách hàng. Các hoạt động không tạo ra giá trị cho khách hàng như báo cáo nội bộ v.v
Các hoạt động không tạo nên giá trị gia tăng phải giản đơn hóa
Các hoạt động khác
Ngoài ra cần sử dụng CNTT để giảm thiểu thời gian thực hiện. Ví dụ ta có thể sử dụng hệ thống CRM để theo dõi, ghi nhận thông tin của khách hàng và làm báo giá… Doanh nghiệp càng nhỏ càng phải đơn giản hóa và nhanh chóng áp dụng CNTT.
Chìa khóa là tập trung vào giá trị gia tăng có thể giúp mở rộng cánh cửa năng suất. Càng nhỏ càng phải tập trung.
>>>Đọc thêm: Bồi hoàn chi phí đào tạo
Mr Coach
Lâm Bình Bảo













