Thư gởi Mr. CEO: Nghệ thuật lãnh đạo thế kỷ 21

nghe-thuat-lanh-dao-the-ky-21

Theo bạn nghệ thuật lãnh đạo ở thế kỷ 21 bao gồm những gì? Bức thư bên dưới sẽ trình bày cho bạn về 8 đặc điểm của một nhà lãnh đạo thành công trong thế kỷ 21.

trao quyền và quản lý

Dear Mr CEO,

Ngày nay 1 đứa trẻ cũng biết Google đồng nghĩa với công cụ tìm kiếm nhằm giúp cho thế giới khai thác thông tin dễ dàng. Tận dụng nguồn dữ liệu khổng lồ và công cụ tìm kiếm đầy sức mạnh, bản thân Google cũng không ngừng kiếm tìm công thức lãnh đạo để thành công. Sau khi phân tích hàng loạt dữ liệu từ các bản đánh giá kết quả công việc, khảo sát, phản hồi, phỏng vấn, cuối cùng Google tinh gọn 8 đặc điểm của nhà lãnh đạo doanh nghiệp thành công, theo thứ tự quan trong từ cao xuống thấp:

8 Đặc điểm của một nhà lãnh đạo thành công

Là 1 nhà khai vấn (coach) giỏi

Đây là đặc điểm đầu tiên trong nghệ thuật lãnh đạo thành công. Thường xuyên tiến hành khai vấn nhằm giúp nhân viên phát triển. Nhà khai vấn giỏi cần phải nắm vững xuất sắc kỹ năng lắng nghe, đặt câu hỏi, tập trung vào yếu tố tích cực và giúp nhân viên tự chịu trách nhiệm với chính mình.

Trao quyền và không quản lý chi li

Quản lý chi li và trao quyền là 2 phạm trù đối nghịch như nước với lửa. Quản lý chi li biến nhà lãnh đạo xây dựng quanh mình một đội ngũ “ăn bám” trách nhiệm. Ngược lại, trao quyền cho phép nhân viên tự quyết định và tự chủ với trách nhiệm của mình.

Thể hiện sự quan tâm đến thành công và sự sung túc của nhân viên

Mỗi cây, mỗi hoa, mỗi nhà, mỗi cảnh. Mỗi người đều có mối quan tâm, lo lắng và ước vọng thành công khác nhau. Nhà lãnh đạo cần thấu cảm và lắng nghe nguyện vọng của nhân viên trong và ngoài nơi làm việc.

Hiệu quả và luôn hướng đến kết quả

Không có thành công thì chẳng bao giờ có niềm vui. Luôn tự vấn mình mỗi ngày làm cách nào để đạt mục tiêu? Câu hỏi này luôn hướng nhà lãnh đạo tiến lên. Luôn luôn đo lường, đánh giá để hướng đến mục đích cuối cùng. Nên nhớ nguyên tắc cơ bản của quản trị: những gì không đo lường được thì không quản lý được. 

Giao tiếp giỏi và lắng nghe giỏi

Luôn luôn lắng nghe, luôn luôn thấu hiểu là tính cách quan trọng bậc nhất của những nhà lãnh đạo xuất sắc.

Giúp nhân viên phát triển nghề nghiệp

Chẳng ai muốn mình dậm chân tại chỗ. Giúp nhân viên phát triển và thăng tiến nghề nghiệp là giúp cho tổ chức vững mạnh. Mỗi một sự thăng tiến là biểu hiện thành công của khả năng quản lý của nhà lãnh đạo.

Có tầm nhìn và chiến lược rõ ràng

Một tầm nhìn rõ ràng và chiến lược thuyết phục giúp nhân viên tề tựu dưới trướng và và động lực đẩy tập thể tiến lên.

Có năng lực kỹ thuật tư vấn cho nhân viên

Mỗi lãnh đạo đều xuất thân từ 1 lĩnh vực nào đó: bán hàng, marketing, tài chính, nhân sự v.v  Là 1 chuyên gia giỏi họ sẽ giúp nhân viên phát triển

>>>Đọc thêm: Kỹ năng tư duy Thiên vị và Uy quyền

2 Quá trình chủ yếu

Tựu trung lại, 8 đặc điểm trên chỉ gói gọn trong 2 quá trình: cố vấn (mentoring) và khai vấn (coaching).

Cố vấn

Cố vấn (mentoring) là quá trình xây dựng mối quan hệ mà ở đó người cố vấn (mentor) chia sẻ kinh nghiệm, kỹ năng, kiến thức và mối quan hệ nhằm truyền cảm hứng, tạo động lực giúp người được cố vấn (mentor) phát triển bản thân. Trong nhiều trường hợp mentor là hình mẫu (role model) để mentee noi theo.

Khai vấn

Khai vấn (coaching) là quá trình khai phóng tiềm năng của người được khai vấn (coachee) mà trong đó huấn luyện viên (coach) lắng nghe tích cực, đặt câu hỏi, phản hồi, khích lệ và liên tục hỗ trợ để coachee tự làm chủ với các quyết định và hành động của mình.

>>>Đọc thêm: Phân biệt training, coaching và mentoring như thế nào là đúng?

Mentoring tập trung vào phát triển cá nhân. Coaching tập trung vào mục tiêu và thành quả. Mentor chỉ dẫn. Coach khơi gợi. Mentor dạy. Coach hỏi.

Hãy tự vấn mỗi ngày thay vì chất vấn ta có khai vấn và cố vấn không?

SG 15/2/2019

Mr Coach

Lâm Bình Bảo

Tổng Giám Đốc B Coaching

088 822 9022