Thư gởi Mr. CEO: Câu chuyện Mô hình kinh doanh

mô hình kinh doanh giúp gì cho các CEO

Dear Mr CEO,

Xác lập mô hình kinh doanh tựa như viết 1 câu chuyện. Câu chuyện định hình cách thức kinh doanh của mỗi doanh nghiệp. Câu chuyện ấy có thể bắt nguồn với những biến thể từ cách kinh doanh cũ nay không còn phù hợp. Câu chuyện ấy có thể khởi đầu từ những sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu chưa được thỏa mãn của 1 nhóm khách hàng cụ thể.

Mô hình kinh doanh là câu chuyện nhằm trả lời các câu hỏi kinh điển quan trọng bậc nhất trong kinh doanh mà bậc thầy về quản trị Peter Drucker đã từng nêu ra: Ai là khách hàng? Và giá trị mang đến cho khách hàng là gì?

câu chuyện mô hình kinh doanh

Câu chuyện ấy cũng phải trả lời được các câu hỏi căn bản nhất cho mỗi CEO: làm cách nào để chúng ta kiếm tiền trong lĩnh vực kinh doanh này? Cơ sở logic kinh tế nào có thể giúp chúng ta mang đến giá trị cho khách hàng với chi phí phù hợp để có được lợi nhuận bền vững? 

Mô hình kinh doanh là câu chuyện kể cho khách hàng biết “Giá cả là những gì bạn trả. Giá trị là những gì bạn nhận – Warren Buffet”, là câu chuyện của 4 phần với logic gắn kết chặt chẽ: khách hàng là ai, vì sao họ mua của doanh nghiệp bạn, bạn làm gì để thực hiện lời hứa của mình với khách hàng bằng mô hình tài chính bền vững.

Cạnh tranh bằng mô hình kinh doanh là cạnh tranh trên chính 4 phần của câu chuyện ấy:

  • Làm thế nào để khách hàng mục tiêu (customer profile) gắn kết với chúng ta nhiều hơn đối thủ cạnh tranh?
  • Làm thế nào để cạnh tranh bằng giá trị (Value proposition)? Không đơn thuần dựa vào giá thấp hoặc chất lượng tốt hơn. (điều mà hầu hết doanh nghiệp đang làm trong một đại dương đỏ ngầu)
  • Làm thế nào để cạnh tranh bằng nguồn lực nhằm thực hiện lời hứa của mình với khách hàng?
  • Làm thế nào để cạnh tranh bằng mô hình doanh thu sáng tạo?

Bạn đã có câu chuyện của mình khiến khách hàng mong muốn lắng nghe và khám phá?

 

SG 27/11/2018

Lâm Bình Bảo

Mr Coach

#mohinhkinhdoanh

088 822 9022