Một ngày mùa hè 1963, Hơn 250.000 người Mỹ, không phân biệt màu da chủng tộc: da trắng, da đen, da màu cùng đổ về thủ đô Washington D.C. Đám đông trải dài từ Đải Tưởng Niệm Lincoln cho đến National Mall, lắng nghe bài phát biểu “Tôi có một giấc mơ” của Mục sư Martin Luther King. Bài diễn văn đòi quyền bình đẳng cho người da đen này đã trở thành một trong những bài diễn văn hay nhất thế giới và đưa tên tuổi của Martin Luther King vượt ra khỏi biên giới nước Mỹ.
Martin Luther King không đi vòng quanh nước Mỹ để nói rằng ông có một kế hoạch thay đổi nước Mỹ mà chỉ nói đến niềm tin của ông, nói đến giấc mơ của ông, nói về một viễn cảnh tương lai tươi sáng hơn cho nước Mỹ:
“Tôi có một giấc mơ, rồi có một ngày vùng đất hoang mạc Mississippi, bức bối vì hơi nóng của bất công và áp bức, sẽ chuyển mình để trở thành ốc đảo của tự do và công bằng.
Tôi có một giấc mơ, rồi có một ngày bốn con nhỏ của tôi sẽ sống trong một đất nước mà chúng không còn bị đánh giá bằng màu da, mà bằng tính cách của chúng.
Hôm nay, tôi có một giấc mơ…”
Và rất nhiều người đã tin tưởng vào niềm tin của ông, vào giấc mơ của ông
Họ đã bắt đầu hành động cho bản thân mình, biến niềm tin ấy, giấc mơ ấy trở thành sự thật.
Đó là cách những nhà lãnh đạo kiệt xuất truyền cảm hứng cho người khác, thúc đẩy họ hành động!
Họ không nói về kế hoạch mà nói về viễn cảnh, giấc mơ và gợi cảm hứng, truyền niềm tin cho người khác
Họ không hô những khẩu hiệu hào nhoáng, bóng bẩy nhưng sáo rỗng!
Có rất nhiều công ty đã, đang và sẽ tiếp tục hô những khẩu hiệu hào nhoáng, bóng bẩy và sáo rỗng
Những thứ đại loại như Sứ Mệnh, Tầm Nhìn, Giá Trị Cốt Lõi v.v Việt Nam là đất nước vô địch thế giới về hô khẩu hiệu. Mọi người đã chán ngán với những khẩu hiệu giăng đầy đường và khi vào công ty họ lại tiếp tục đối diện những điều tương tự như thế. Không ngạc nhiên khi họ cũng trở nên thờ ơ, vô cảm với những thông điệp truyền tải những ý nghĩa cao đẹp của công ty!
Hỡi những chủ doanh nghiệp, những CEO, đừng tiếp tục bước theo những lối mòn vô cảm
Đừng biến những thông điệp đầy ý nghĩa như Sứ Mệnh, Tầm Nhìn, Giá Trị Cốt Lõi trở thành những câu khẩu hiệu sáo rỗng. Hãy để chúng kết nối với sức sống hằng ngày của mọi người trong tổ chức của mình. Hãy để chúng dẫn đường, định hướng chiến lược và các hoạt động của doanh nghiệp mình. Hãy truyền động lực, niềm tin và cảm hứng để mọi người cùng tin và cùng cất bước bên nhau!
Hãy ngồi lại với cộng sự, đồng nghiệp, nhân viên của mình, tay trong tay, mắt trong mắt, tim trong tim, nhìn lại và khám phá những mong ước chân thật, ẩn sâu trong bản thân để tìm ra những gì mình thật sự trân quý và có ý nghĩa cho sự hình thành, tồn tại và phát triển doanh nghiệp mình.
Hãy thảo luận thật kỹ với tất cả lòng nhiệt huyết và điền vào mẫu sau đây
“Chúng tôi có một ước mơ, đến một ngày nào đó (công ty) sẽ ……
Sở dĩ chúng tôi có ước mơ ấy là bởi vì chúng tôi mong muốn (ai)…..
Để đạt được ước mơ này chúng tôi hiểu rằng chúng tôi cần phải (hành xử, làm) ….”
Trong mẫu trên, dòng đầu thể hiện Tầm nhìn. Dòng thứ 2 đế cập đến Sứ Mệnh. Dòng cuối chính là những Giá trị Cốt Lõi.
Sau đây là một ví dụ của một doanh nghiệp trong lĩnh vực giáo dục
“Chúng tôi có một ước mơ, Đến 1 ngày nào đó, ABC là tập đoàn hàng đầu về STEAM, phủ sóng khắp Việt Nam và vươn ra thế giới. Sở dĩ chúng tôi có ước mơ đó là bởi vì chúng tôi mong muốn tất cả trẻ em Việt Nam đều hạnh phúc trong học tập, hiểu được sức mạnh của bản thân, thành công trong việc phát triển năng lực và đủ động lực lẫn kỹ năng để thực hiện được ước mơ của chính các em.
Để đạt được ước mơ ấy chúng tôi hiểu rằng chúng tôi phải không ngừng học tập, sáng tạo, hành động và quyết tâm luôn đi đầu trong lĩnh vực STEAM tại Việt Nam theo hướng có nhiều lợi ích nhất cho cộng đồng”
Trong ví dụ trên
Tầm nhìn của doanh nghiệp là “Tập đoàn hàng đầu về STEAM tại Việt Nam và vươn ra thế giới”
Sứ Mệnh là “giúp tất cả trẻ em Việt Nam hạnh phúc trong học tập, hiểu được sức mạnh của bản thân, thành công trong việc phát triển năng lực và đủ động lực lẫn kỹ năng để thực hiện được ước mơ của chính các em”
Các giá trị cốt lõi là “không ngừng học tập; sáng tạo; quyết tâm hành động; mang lợi ích cho cộng đồng”.
Tuy nhiên họ không dừng ở đây.
Điều quan trọng là đưa chúng vào cuộc sống của doanh nghiệp. Trong quá trình coach, tôi đã giúp cho công ty ABC xác định được 5 trụ cột phát triển then chốt của họ nhằm định hướng chiến lược hành động.
Đó chính là
- Sáng tạo trong phát triển sản phẩm
- Thu hút khách hàng từ các giá trị thực và chân thực
- Phát triển đội ngũ nhân lực giỏi nghề và tâm huyết
- Mở rộng hợp tác với nhiều đối tác để vươn ra nước ngoài
- Mở rộng độ phủ trên khắp Việt nam
Với 5 trụ cột phát triển này, doanh nghiệp hình thành chiến lược với những hành động cụ thể để biến Tầm Nhìn thành hiện thực và đưa nó vào hoạt động hằng ngày.
Giấc mơ của bạn là gì?
Hãy cho tôi và thế giới biết!
>>>Đọc thêm: Mục tiêu và sứ mệnh