Mô hình kinh doanh

eBay kiếm tiền như thế nào? Mô hình kinh doanh của eBay

mô hình kinh doanh ebay

Mô hình Kinh doanh của eBay là một mô hình kinh doanh nền tảng kiếm tiền từ phí giao dịch thông qua các thị trường của nó (eBay và StubHub). eBay cũng kiếm tiền thông qua quảng cáo trên thị trường rao vặt và các dịch vụ khác. Công ty chủ yếu kiếm tiền bằng cách tính phí trên các giao dịch đã chốt thành công.

mô hình kinh doanh ebay

Câu chuyện nguồn gốc của eBay

Theo báo cáo trong tài chính, trong năm 2018, eBay đã đã có một số lượng người mua tích cực là 179 triệu, mang lại 95 tỷ $ trong tổng giá trị giao dịch của bán hàng trực tuyến (khối lượng giao dịch thành công trên nền tảng và nó tạo ra hơn 2,5 tỷ $ thu nhập thực .

eBay Inc. được thành lập như một công ty độc quyền vào tháng 9 năm 1995 bởi Pierre Omidyar. Trước đó, vào Ngày Lễ Lao động năm 1995, eBay được gọi là Vịnh Điện tử, sau đó là Web Đấu giá eBay, và nó không có bảo đảm, không có phí hoặc bất kỳ cơ chế nào để kiểm duyệt các tranh chấp trên nền tảng, cũng như các nền tảng thanh toán được tích hợp (eBay sau này sẽ mua PayPal, sau đó sẽ được tách ra vào năm 2015).

Khi câu chuyện diễn ra, séc bắt đầu chất thành đống trên bàn làm việc của Pierre Omidyar đến mức cuối cùng ông phải chuyển chúng sang tài khoản doanh nghiệp và mở rộng quy mô để trở thành một trong những công ty internet có giá trị nhất, phát hành cổ phiếu công khai lần đầu (IPO) vào tháng 9 năm 1998 (khoảng ba năm sau khi ra mắt).

Trở lại năm 1998, đó là cách công ty được mô tả trong bản cáo bạch tài chính của mình:

eBay là cộng đồng giao dịch giữa người với người lớn nhất và phổ biến nhất thế giới trên Internet. eBay đi tiên phong trong giao dịch trực tuyến giữa người với người bằng cách phát triển một cộng đồng dựa trên Web, trong đó người mua và người bán được tập hợp lại với nhau theo một hình thức đấu giá hiệu quả và thú vị để mua và bán  các vật phẩm cá nhân như đồ cổ, tiền xu, đồ sưu tầm, máy tính, kỷ vật, tem và đồ chơi.

mô hình kinh doanh ebay

Đến năm 1998, công ty đã đạt doanh thu hơn 14 đô la.

Tổng quan về việc kinh doanh của eBay

eBay Inc. là một nền tảng thị trường toàn cầu bao gồm các nền tảng StubHub và Classifieds (Kijiji, Gumtree, Marktplaats, v.v.). Nó bao gồm ba doanh nghiệp chính:

  • Các nền tảng sàn thương mại trực tuyến cốt lõi: bao gồm thị trường trực tuyến, như ebay.com và các ứng dụng dành cho thiết bị di động của nó.
  • Nền tảng StubHub: bao gồm nền tảng bán vé trực tuyến stehub.com và các ứng dụng di động của nó, nơi người dùng có thể mua hoặc bán vé xem thể thao trực tiếp, âm nhạc, sân khấu và các sự kiện khác.
  • Nền tảng Classifieds: bao gồm một tập hợp các thương hiệu như mobile.de, Kijiji, Gumtree, Marktplaats, eBay Kleinanzeigen và những thương hiệu khác.
  • Các dịch vụ khác được cung cấp trên nền tảng của nó: đó là những dịch vụ nhằm hỗ trợ hoạt động của bên thứ ba trên nền tảng.

Lợi thế kinh doanh độc đáo của eBay là gì?

Chúng tôi rất trung thành trong việc bảo vệ lợi thế duy nhất của eBay như một thị trường thực sự phục vụ các doanh nghiệp độc lập nhỏ, người bán và người mua tiêu dùng, đồng thời nỗ lực để đơn giản hóa đáng kể trải nghiệm của người mua và người bán.

Như đã đề cập trong Thư cổ đông năm 2018, eBay nhấn mạnh sức mạnh chính của nó là trao quyền cho người bán và doanh nghiệp độc lập. Đó là điểm chính cần nhấn mạnh, vì nó cho phép chúng ta hiểu tại sao eBay lại là mô hình kinh doanh nền tảng cốt lõi của nó và nó khác biệt như thế nào so với các công ty khác như Amazon .

Các giải pháp giá trị cốt lõi của eBay là gì?

Là một mô hình kinh doanh nền tảng, eBay có hai nhóm người tham gia cốt lõi:

  • Người mua
  • Và người bán

Cả hai đều góp phần cho sự thành công của nền tảng. Thật vậy, để cung cấp giá trị tuyệt vời cho người mua, nền tảng đã cung cấp rất nhiều loại. Và để có giá trị đối với người bán, nó phải có khả năng thu hút nhiều người mua sẵn sàng mua bất kỳ loại hàng hóa nào trên nền tảng.

Trong những năm tới, công ty đang tập trung vào:

  • Phát triển thành một thị trường được quản lý.
  • Xây dựng danh mục sản phẩm nền tảng.
  • Quản lý quá trình thanh toán end-to-end.
  • Cung cấp sự lựa chọn tuyệt vời và giá trị.

Sự lựa chọn và giá trị tuyệt vời là cốt lõi của mô hình kinh doanh eBay, bao gồm “các mặt hàng mới, hàng ngày cũng như hàng hóa hiếm và độc đáo”.

Giá trị gì mà hiện nay các nền tảng hướng đến cho mỗi nhóm người tham gia chủ chốt?

Giải pháp giá trị eBay cho người mua

Đối với người mua eBay cung cấp:

  • Hàng tồn kho rộng với giá trị thường tốt .
  • Nhiều tùy chọn giao hàng.
  • Đảm bảo 110% Giá Tốt nhất của eBay (ở Hoa Kỳ đối với một số danh mục sản phẩm).
  • Cung cấp dưới $ 10.
  • Đảm bảo Hoàn tiền và Xác thực eBay (một cơ chế kiểm tra tính xác thực của một số danh mục sản phẩm).

Giải pháp giá trị eBay cho người bán

Đối với người bán eBay cung cấp:

  • Lựa chọn liệt kê các sản phẩm và dịch vụ thông qua danh sách giá cố định hoặc định dạng kiểu đấu giá.
  • Khả năng liệt kê các mặt hàng mới được tân trang, đã qua sử dụng và hiếm.
  • Danh sách được Quảng cáo.
  • Chương trình Người bán được xếp hạng hàng đầu của eBay.
  • Thông tin chi tiết về danh sách và giá cả tối ưu thông qua cổng Trung tâm người bán.

Mô hình kinh doanh của eBay khác với Amazon như thế nào?

Không giống như các doanh nghiệp thương mại kỹ thuật số khác, chúng tôi không cạnh tranh với người bán của mình và chúng tôi từ chối thỏa hiệp trải nghiệm mua sắm để đẩy “thương hiệu nội bộ” và các bài đăng không liên quan. Hàng triệu doanh nghiệp nhỏ và người tiêu dùng chỉ bán hàng trên eBay. Tôi tin rằng đó là vì mục đích và chính sách của chúng tôi – điều này quan trọng đối với khách hàng. Về cơ bản, chúng tôi phản đối việc kết hợp các dịch vụ một cách bất thường để vượt qua các rào cản cạnh tranh. Tại eBay, chúng tôi trao quyền cho người bán (bên thứ ba) phát triển mạnh, hoạt động này thực sự phục vụ người tiêu dùng đang tìm kiếm giá trị và lựa chọn. Chúng tôi là một chuẩn mực về điều này. Chúng tôi luôn luôn như vậy.

Trong Thư cổ đông năm 2018, eBay nhấn mạnh thực tế là nền tảng này không cạnh tranh với người bán bên thứ ba, vì nó xảy ra trên một nền tảng như Amazon, trong khi cho phép người bán bên thứ ba lưu trữ sản phẩm của họ trên Amazon thương mại điện tử, thì Amazon vẫn có các sản phẩm mang thương hiệu của riêng mình.

Đây là điểm khác biệt chính giữa eBay và Amazon.

Ngoài ra, Amazon lấy tiền từ các giao dịch, sau đó trả phí cho người bán bên thứ ba. Thay vào đó, eBay chủ yếu thu phí khi giao dịch thành công.

Tóm lại, điểm mạnh chính của Amazon là quản lý tiền mặt được tạo ra thông qua nền tảng này. Điểm mạnh chính của eBay là khả năng kết nối người mua và người bán trên nhiều loại mặt hàng không nhất thiết phải có ở nơi khác.

eBay thực sự kiếm tiền như thế nào?

mô hình kinh doanh ebay

eBay kiếm tiền theo ba cách:

  • Chủ yếu thông qua các khoản phí thu được khi chốt giao dịch thành công trên eBay và StubHub.
  • Trên nền tảng rao vặt của nó, thông qua quảng cáo.
  • Và các dịch vụ người bán khác được cung cấp trên các chợ của nó.

eBay kiếm được gần 8,5 tỷ đô la doanh thu giao dịch từ phí thị trường. Và hơn 2 tỷ đô la từ các dịch vụ thị trường và quảng cáo phân loại.

Các chỉ số chính để hiểu mô hình kinh doanh của eBay là gì?

Mô hình kinh doanh của mỗi công ty có logic riêng và như vậy, họ đo lường sự thành công thông qua một tập hợp các chỉ số. Đối với eBay đó là:

  • Tổng khối lượng hàng hóa.
  • Và tỷ giá giao dịch.

Tổng khối lượng hàng hóa

Tổng khối lượng hàng hóa (“GMV”) được định nghĩa là khối lượng giao dịch đã chốt thành công giữa người dùng trên nền tảng eBay Marketplace và StubHub.

Đây là một số liệu hữu ích để hiểu khối lượng giao dịch diễn ra trên nền tảng.

Năm 2018, GMV là gần 89 tỷ đô la.

Tỷ lệ thực hiện giao dịch

Tỷ lệ thực hiện giao dịch được tính bằng doanh thu giao dịch ròng trên Thị trường chia cho GMV của Thị trường.

Ví dụ, trên thị trường eBay, tỷ lệ thực hiện giao dịch là khoảng 9%.

Làm thế nào eBay bỏ tiền ra để kiếm tiền?

Điều đó nghe có vẻ tầm thường nhưng để kiếm tiền, các công ty phải chi tiền. Tùy thuộc vào loại mô hình kinh doanh mà bạn đang điều hành, các chi phí chính để thực hiện lợi nhuận cuối cùng có thể thay đổi.

Theo eBay, những chi phí chính đó có thể được tóm tắt là hỗ trợ khách hàng, vận hành trang web và xử lý thanh toán, lên tới hơn 2,3 tỷ đô la, hoặc hơn 22% tổng doanh thu của nó trong năm 2018.

mô hình kinh doanh ebay

Các chi phí chính khác liên quan đến bán hàng và tiếp thị (32% tổng doanh thu năm 2018) chủ yếu bao gồm chi phí chương trình quảng cáo và tiếp thị (cả trực tuyến và ngoại tuyến), bồi thường cho nhân viên, mã giảm giá và phiếu thưởng cho người dùng, chi phí nhà thầu, chi phí cơ sở vật chất và khấu hao thiết bị .

Các chi phí chính khác liên quan đến phát triển sản phẩm và chi phí quản lý doanh nghiệp khác.

eBay spin-off của PayPal

PayPal được eBay mua lại vào năm 2002 với giá 1,5 tỷ đô la. Vào thời điểm đó, PayPal cần một hệ thống xử lý thanh toán mạnh mẽ trong nền tảng cốt lõi của nó.

Trong những năm trôi qua, tốc độ tăng trưởng của PayPal đã vượt xa eBay, vốn đã đóng vai trò là động lực tăng trưởng chính cho công ty trong những năm hoạt động đầu tiên. Cho đến khi bản thân PayPal trở nên có giá trị hơn eBay.

Thật vậy, vào năm 2018, PayPal đã tạo ra hơn 15 tỷ đô la doanh thu và hơn 2 tỷ đô la thu nhập ròng. Vào tháng 10 năm 2018, vốn hóa thị trường của PayPal đã vượt 120 tỷ đô la, so với 32 tỷ đô la của eBay.

Những điểm rút ra chính từ mô hình kinh doanh của eBay

  • eBay cốt lõi là một mô hình kinh doanh nền tảng, đo lường thành công của nó dựa trên khối lượng giao dịch thành công đã chốt trên các thị trường của nó.
  • Do đó, nó kiếm tiền chủ yếu bằng phí giao dịch trên các nền tảng cốt lõi của nó (eBay và StubHub).
  • Công ty cũng kiếm tiền với các thị trường Rao vặt (mobile.de, Kijiji, Gumtree, Marktplaats, eBay Kleinanzeigen và những thị trường khác).
  • Nơi mà các mô hình kinh doanh như Amazon vẫn là sự kết hợp giữa thương mại điện tử và kinh doanh nền tảng , nơi công ty cung cấp các sản phẩm có thương hiệu của Amazon, trên thực tế, trong một số trường hợp hoạt động xung đột với người bán bên thứ ba.
  • Điểm mạnh của eBay là thực tế là công ty đã liên kết trong việc biến những người bán hàng độc lập thành các doanh nghiệp kinh doanh.
  • eBay đã mua lại PayPal với giá 1,5 tỷ đô la vào năm 2002, sau đó nó tách ra vào năm 2015.
  • Trong những năm đầu tiên hoạt động, eBay là nền tảng chính thúc đẩy sự phát triển của PayPal.
  • Khi PayPal mở rộng quy mô, sự phát triển của công ty đã vượt xa eBay.
  • eBay vẫn là một nền tảng thương mại điện tử cốt lõi, nơi giá trị hoạt động của nó được thúc đẩy bởi khả năng trao quyền cho người bán bên thứ ba bằng cách cung cấp nhiều loại hàng hóa và hàng hóa.

Nguồn: Fourweekmba.com

Gợi ý cho bạn

088 822 9022