“Vẽ trải nghiệm” Kiểu PIXAR – Để kể câu chuyện bán hàng được hiệu quả

câu chuyện bán hàng hiệu quả

Tại sao phải cố gắng “bán” một thứ gì đó cho khách hàng – những người không thích “bị bán”? Sao chúng ta không làm nó đơn giản hơn nhưng hiệu quả hơn bằng cách vẽ ra những trải nghiệm chân thực hơn bằng cách…kể “câu chuyện bán hàng” một cách hiệu quả theo kiểu Pixar chẳng hạn?

Nhắc đến Pixar, chắc hẳn nhiều người sẽ biết đến hãng phim hoạt hình nổi tiếng này với rất nhiều những bộ phim hay, hấp dẫn, truyền tải những thông điệp đầy nhân văn và ý nghĩa. Tuy nhiên, bạn có nhận ra rằng cái cách mà Pixar kể nên một câu chuyện của nó chính là một loại rao hàng mang tính logic khó cưỡng lại được?

 

Một “câu chuyện bán hàng” điển hình của Pixar như “Đi tìm Nemo” chẳng hạn, sẽ diễn biến như sau:

NGÀY XỬA NGÀY XƯA, có một chú cá góa vợ tên là Marlin người hết lòng bảo vệ đứa con trai duy nhất của mình, Nemo. HÀNG NGÀY, Marlin cảnh báo Nemo về những mối nguy hiểm ở đại dương và yêu cầu cậu không được bơi đi xa.

MỘT NGÀY NỌ, vì muốn thách thức, Nemo bỏ qua lời cảnh báo của cha và bơi vào vùng nước rộng. VÌ THẾ, cậu bị một thợ lặn bắt và cuối cùng trở thành một con vật nuôi trong bể cá của một nha sĩ ở Sydney. DO ĐÓ, Marlin lên đường bắt đầu một cuộc hành trình giải cứu Nemo, tranh thủ sự giúp đỡ của các sinh vật biển khác trên đường đi. VÀ CUỐI CÙNG, Marlin và Nemo tìm thấy nhau, hội ngộ và học được rằng tình yêu còn tùy thuộc vào lòng tin tưởng.

Bạn đã nhận ra cấu trúc của “câu chuyện bán hàng” hấp dẫn ấy chưa?

Cấu trúc của lời rao đó bao gồm 6 câu dẫn gồm:
– Ngày xửa ngày xưa,
– Hàng ngày,
– Một ngày nọ,
– Vì thế,
– Do đó,
– Và cuối cùng

Mô típ sáu câu này vừa hấp dẫn vừa dễ sử dụng. Nó cho phép những người rao hàng tận dụng lợi thế của một nhóm những tình tiết có sức thuyết phục được dẫn chứng đầy đủ nhưng trong một khuôn khổ bắt buộc để đảm bảo sự súc tích và chặt chẽ.

Hãy thử áp dụng nó trong một ngữ cảnh nhất định xem nhé.

Ví dụ bạn đang có một chiến dịch launching một sản phẩm mỹ phẩm mới ra thị trường, cuộc rao kiểu Pixar của bạn có thể diễn tiến như sau:

NGÀY XỬA NGÀY XƯA, có những chị em phụ nữ sở hữu cho mình những làn da xỉn màu, thâm nám đi vì công việc. HÀNG NGÀY, họ đến công ty với dáng vẻ e ngại, thiếu tự tin khi phải nói chuyện trực tiếp với sếp hay đồng nghiệp. MỘT NGÀY NỌ, họ đã tìm thấy sản phẩm mỹ phẩm mới của bạn và quyết định trải nghiệm nó. VÌ THẾ, làn da của họ dần được cải thiện đáng kể, da trắng sáng và đều màu hơn, đồng thời cũng căng mọng, mịn màng nhờ được trẻ hóa ra. DO ĐÓ, họ chia sẻ về dòng sản phẩm mới cho đồng nghiệp như một giải pháp hữu hiệu cho mọi vấn đề về da của phụ nữ chốn công sở.

Bạn thấy thế nào? Cấu trúc lời rao này đã giúp bạn hình dung được những gì mình sẽ truyền tải cho khách hàng chưa? Dĩ nhiên chúng ta sẽ không máy móc áp dụng những cụm từ này vào lời rao mà sẽ linh hoạt hơn, nhưng cấu trúc này cũng đã giúp cho bạn dẫn dắt vấn đề mà mình muốn nói với khách hàng một cách khoa học và dễ hình dung hơn nhiều đấy nhé

Tham khảo thêm một số khóa học liên quan giúp bạn nâng cao khả năng bán hàng hiệu quả:

088 822 9022