Trong 3 ngày từ 16 đến 19/6/1815 đã diễn ra trận đánh nổi tiếng lịch sử và cũng là trận chiến kết thúc vương triều 100 ngày của Napoleon – trận Waterloo.
Để chống lại liên quân của Liên Minh thứ 7 do Anh và Phổ cầm đầu, Napoleon dàn 125 ngàn quân tấn công trên nhiều mặt trận. Quân Anh dưới sự chỉ huy của công tước Wellington đã phòng thủ vững chắc trước khi quân Phổ kéo đến xuyên thủng cánh phải của đạo quân Napoleon. Thất bại này khiến cho lần trở lại nắm quyền của Napoleon chỉ kéo dài 100 ngày.
Trong kinh doanh, rất nhiều doanh nghiệp áp dụng chiến lược Waterloo dưới 1 cái tên mỹ miều “đa dạng hóa kinh doanh”. Khi nhìn đâu cũng thấy cơ hội, các doanh nghiệp nảy sinh ham muốn làm tất cả, muốn nắm bắt hết mọi thời cơ thuận lợi, cạnh tranh khắp nơi. Hậu quả là nguồn lực, con người và đồng vốn, bị rải mỏng như tờ giấy pơ luya, thậm chí bỏ mất lợi thế cạnh tranh cơ bản lao vào một địa hạt xa lạ. Chảy máu và thất bại
Một dấu hiệu phổ biến cho thấy doanh nghiệp đang theo đuổi chiến lược Waterloo là dùng từ “tất cả” khi mô tả phân khúc khách hàng mục tiêu. Những ví dụ phổ biến nhất như là “tất cả đàn ông”, “tất cả bà mẹ” v.v.
Nếu khách hàng luôn nghĩ đến doanh nghiệp bạn mỗi khi họ tìm kiếm giải pháp cho vấn đề hoặc lợi ích của họ thì có nghĩa bạn đã định vị vững chắc trong tâm trí khách hàng. Chiến thắng trong kinh doanh có nghĩa là chiến thắng với trận chiến định vị trong tâm trí khách hàng mục tiêu chứ không phải là trận chiến Waterloo, cố phủ càng rộng trong tâm trí của nhiều phân khúc khách hàng khác nhau.
SG 5/9/2018
Mr Coach
Lâm Bình Bảo
#mrcoach #chienluockinhdoanh