Chiến lược kinh doanh

Một số điểm chung của doanh nghiệp Việt

Qua quá trình tiếp cận và huấn luyện nhiều doanh nghiệp Việt Nam, tôi nhận thấy một số điểm chung của phần lớn các doanh nghiệp Việt mà có thể tóm gọn trong 4 chữ L, hay còn gọi là 4L.

4L của doanh nghiệp Việt

– Linh hoạt: mức độ linh hoạt của các công ty Việt Nam có lẽ thuộc hàng đầu thế giới. Môi trường kinh doanh ở Việt Nam luôn có nhiều biến động, tiềm ẩn nhiều rủi ro khó lường vì vậy để tồn tại và thành công các doanh nghiệp Việt không còn cách nào khác là phải vô cùng linh hoạt. Doanh nghiệp Việt luôn không ngừng tìm kiếm các phương án, giải pháp khác nhau và thích ứng rất nhanh. Nhưng linh hoạt nhiều khi thành ma lanh.

– Lì lợm: Thua keo này, bày keo khác. Có lẽ trong kinh doanh đây là câu cửa miệng thường xuyên nhất. Các doanh nghiệp Việt luôn kiên định theo đuổi mục tiêu, theo đuổi con đường kinh doanh bất chấp vô vàn khó khăn từ vĩ mô (môi trường, pháp luật, chính sách) đến vi mô (khách hàng, ngành, đối thủ, nhà cung cấp, bản thân doanh nghiệp…) Thực tế cho thấy rằng chẳng ai thành công mà không lỳ lợm cả. Tuy nhiên lì lợm quá lại trở thành cố chấp.

– Liều lĩnh: Một đặc điểm nữa là nhiều doanh nghiệp rất quyết liệt, dám làm, dám thử nghiệm, chấp nhận mạo hiểm, ra những quyết định liều lĩnh khi chưa nghiên cứu thấu đáo mà chỉ dựa vào bản năng. Rất nhiều chủ doanh nghiệp, người điều hành doanh nghiệp thiếu thông tin, thiếu kiến thức và năng lực quản trị, không có số liệu mà vẫn dấn thân chấp nhận rủi ro cao. Liều lĩnh do đó nhiều lúc trở thành liều mạng.

– Lộn xộn: Điểm yếu lớn nhất của các doanh nghiệp Việt là thiếu 1 hệ thống quản trị bài bản, chuyên nghiệp để có thể phát triển mạnh mẽ và bền vững. Thiếu tư duy chiến lược, chạy theo những mục tiêu trước mắt, thiếu tầm nhìn xa, chạy theo các chiêu trò hơn là hiểu bản chất khiến nhiều doanh nghiệp Việt không tập trung vào việc phát triển hệ thống. Từ đó doanh nghiệp vận hành lộn xộn, thiếu định hướng lâu dài, phân bổ nguồn lực không hợp lý, vừa dẫm chân nhau trong công việc vừa xảy ra tình trạng “cha chung không ai khóc”.

Nếu bạn muốn bớt lộn xộn, vẫn quyết liệt nhưng không liều mạng, kiên định nhưng không cố chấp, linh hoạt nhưng không ma lanh thì hãy trang bị tư duy hệ thống và hoạch định chiến lược 1 cách bài bản, chuyên nghiệp.

Ebook “Chiến lược kinh doanh Chiến thắng” có thể là công cụ giúp bạn đạt được điều ấy.

088 822 9022