Đến mùa Trung thu thì các quầy bánh của Kinh Đô bắt đầu “nở rộ” trên khắp các vỉa hè. Kinh Đô không chỉ là một trong những ông lớn trong thị trường bánh trung thu ở Việt Nam mà họ còn là “Đại gia kinh doanh vỉa hè số 1 Việt Nam”. Đọc hết bài viết bên dưới để khám phá bí mật trong mô hình kinh doanh của bánh trung thu Kinh Đô.
Alexander Osterwander – đồng tác giả cuốn Business Model Generation – từng tuyên bố “Nếu bạn cạnh tranh chỉ bằng sản phẩm và công nghệ thì chúc bạn may mắn với rủi ro của mình. Hãy suy nghĩ cách cạnh tranh bằng Mô hình kinh doanh”.
Năm 2011, trong bài báo “Làm thế nào để thiết kế mô hình kinh doanh chiến thắng” đăng trên Havard Business Review, 2 tác giả Ramon Casadesus-Masanell và Joan E. Ricart cho rằng “Chiến lược đã từng là yếu tố xây dựng chủ đạo của cạnh tranh trong các thập kỷ trước, nhưng trong tương lai, hành trình tìm kiếm lợi thế bền vững có thể bắt đầu tốt với Mô hình kinh doanh”.
Giáo Sư V.K Ranjith, School of Management, Manipal University phát biểu “Chiến lược kinh doanh của một công ty bị ảnh hưởng mạnh mẽ bởi cách mà công ty phát triển mô hình kinh doanh của họ. Một mô hình kinh doanh vượt trội có khả năng mang đến giá trị đề xuất, vị thế cạnh tranh tốt hơn đối thủ và khả năng đạt được lợi nhuận bền vững”.
Mục lục
Xu hướng cạnh tranh trên thế giới
Trong bối cảnh thế giới phẳng như hiện nay, việc sản xuất sản phẩm tốt, khác biệt cũng như phát triển công nghệ mới không còn là bí mật để có thể trở thành vũ khí cạnh tranh trên thương trường. Tương tự như thế để cạnh tranh bằng giá rẻ, tốc độ nhanh, mối quan hệ tốt v.v Thương trường ngày càng khốc liệt. Để có thể cạnh tranh, doanh nghiệp không chỉ dựa vào 1 vài yếu tố mà phải là một tập hợp của nhiều yếu tố trong mô hình kinh doanh. Điều đó cũng có nghĩa là phải cạnh tranh bằng Mô hình kinh doanh.
Đó là quan điểm của những học giả, nhà nghiên cứu. Trên thực tế thì như thế nào?
Unilever – tập đoàn hàng tiêu dùng số 1 thế giới – tuyên bố trong tầm nhìn của mình “Là công ty hàng đầu thế giới trong kinh doanh bền vững. Chúng tôi sẽ chứng minh cách mà một MÔ HÌNH KINH DOANH hướng đến mục tiêu, phù hợp với tương lai mang đến thành quả vượt trội, liên tục tạo ra kết quả tài chính nằm trong top 3 của ngành”
Có rất nhiều công ty cạnh tranh bằng Mô hình kinh doanh.
McDonald’s cạnh tranh bằng Mô hình kinh doanh bất động sản với thức ăn nhanh. Google, Facebook đạt lợi thế cạnh tranh trong ngành quảng cáo với Mô hình kinh doanh đột phá của mình.
Khái niệm cạnh tranh bằng Mô hình kinh doanh
Nhưng trước hết bạn phải hiểu Mô hình kinh doanh là gì và thế nào là cạnh tranh bằng Mô hình kinh doanh.
Có rất nhiều định nghĩa về Mô hình kinh doanh. Nhưng định nghĩa đơn giản nhất, dễ hiểu nhất là “Mô hình kinh doanh mô tả công thức kinh doanh của doanh nghiệp”. Công thức kinh doanh của doanh nghiệp là công thức kiếm tiền. Tuy nhiên tiền không ở từ trên trời rơi xuống mà tiền đến từ khách hàng.
Trong kinh doanh, bài toán quan trọng nhất là bài toán cạnh tranh mà ở đó khách hàng nằm ở vị trí trung tâm.
“Cạnh tranh bằng Mô hình kinh doanh là thiết kế công thức giải bài toán cạnh tranh trong kinh doanh” là định nghĩa của B Coaching
Công thức giải bài toán cạnh tranh
Với kinh nghiệm xây dựng hàng ngàn Mô hình kinh doanh cho các doanh nghiệp, công thức giải bài toán cạnh tranh theo B Coaching nằm trong 5 câu hỏi sau:
- Ai là khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp?
- Giá trị mà doanh nghiệp mang đến cho khách hàng mục tiêu là gì?
- Con đường ra thị trường nhằm thu hút, giữ chân, phát triển khách hàng là gì?
- Năng lực và nguồn lực cần phải có để tạo ra giá trị là gì?
- Mô hình tài chính để doanh nghiệp có lợi nhuận bền vững là gì?
Mô hình kinh doanh của bánh trung thu Kinh Đô
Quay trở lại câu chuyện cạnh tranh bằng Mô hình kinh doanh tại Việt Nam, bánh trung thu Kinh Đô (nay thuộc tập đoàn Mondelez) là một ví dụ điển hình và vô cùng thú vị.
Trong thị trường bánh trung thu, Kinh Đô chiếm thị phần lớn nhất. Năm 2012 với 2.400 tấn bánh được bán ra, Kinh Đô chiếm 70% thị phần.
Công thức thành công nằm ở đâu?
Giá rẻ ư? Không phải vì định vị giá của Kinh Đô nằm ở mức trung cao!
Bánh ngon ư? Không phải bởi vì chất lượng bánh Kinh Đô chỉ ở mức khá trên thị trường!
Đa dạng ư? Các chủng loại bánh Kinh Đô cũng như các hãng khác. Nếu nói về độc lạ thì Kinh Đô không phải là cái tên được nhắc đến đầu tiên
Thương hiệu ư? Một phần nhưng không phải yếu tố quyết định.
Trong ngành bánh Trung Thu yếu tố thành công là đa dạng, thương hiệu và độ phủ. Chứ không phải bánh ngon, bánh độc lạ và giá rẻ
Điều này các thương hiệu bánh Trung Thu đều biết, nhưng bí quyết thành công của Kinh Đô không nằm ở đó mà là Mô hình kinh doanh cạnh tranh khác biệt giúp củng cố và đẩy mạnh các yếu tố thành công trên!
Yếu tố đa dạng
Trong Mô hình kinh doanh bánh trung thu của Kinh Đô, có 2 phân khúc khách hàng khác nhau. Phân khúc đầu tiên là người tiêu dùng mua bánh để ăn và tặng. Phân khúc khách hàng thứ 2 là những người kinh doanh bánh.
Đối với phân khúc người tiêu dùng thì thương hiệu, nhiều lựa chọn, giá cả hợp lý, thuận tiện là yếu tố quan trọng.
Đối với phân khúc người kinh doanh bánh thì quan trọng nhất là dễ kiếm tiền, tốn ít công sức và không rủi ro.
Kinh Đô đã làm gì để tăng mức độ nhận diện thương hiệu và tăng độ phủ?
Tăng mức độ nhân diện thương hiệu
Nếu bạn để ý thì sẽ thấy vào mùa trung thu, các quầy bánh của Kinh Đô xuất hiện nhiều nhất, ở các vị trí đắc địa nhất (ngã tư đường) và rộng lớn hơn các nhãn hiệu khác (thường là gấp đôi bề ngang).
Kinh Đô làm việc với các địa phương (phường, xã) và thuê lâu dài các vị trí tốt nhất. Đến mùa trung thu thì Kinh Đô cho những người bán bánh thuê lại để kinh doanh. Ít ai biết Kinh Đô có cả một bộ phận chỉ chuyên làm việc và xây dựng mối quan hệ với các địa phương.
Khi người tiêu dùng đi mua bánh thì quy mô của quầy bánh là một trong những yếu tố quan trọng nhất lôi cuốn khách hàng đến điểm bán. Một khi khách hàng đã ghé vào quầy bánh của Kinh Đô thì trước mê hồn trận của nhiều loại bánh khác nhau với nhiều mức giá khác nhau thì việc mua hàng là hành động tất yếu.
Tăng độ phủ
Hãy hình dung bạn muốn bán bánh Trung thu. Bạn đến với Kinh Đô. Họ sẽ giúp bạn thiết lập mọi thứ. Bạn không cần phải tự đi thuê địa điểm vì Kinh Đô đã có sẵn. Bạn không cần phải set up quầy bánh vì Kinh Đô làm tất cả những điều đó một cách nhanh chóng từ bảng hiệu, trang trí, quầy kệ v.v cho bạn. Bạn chỉ cần bán bánh và bán bánh. Nếu hết mùa Trung Thu mà bạn không bán hết bánh thì bạn có thể trả lại Kinh Đô.
Nói tóm lại bạn chỉ cần bỏ công sức bán bánh, mọi rủi ro và sắp xếp đã có Kinh Đô lo. Bạn có sẵn sàng kinh doanh mặt hàng này với một thương hiệu hàng đầu như thế không? Đó là lý do vì sao có rất nhiều người mở sạp bán bán mùa Trung Thu. Và họ trở thành đội ngũ bán hàng rộng khắp mà Kinh Đô không trả lương.
Bí mật về Mô hình kinh doanh của Kinh Đô
Khách hàng dùng vị trí đó để kinh doanh mặt hành bánh trung thu do Kinh Đô sản xuất.
Bên cạnh nguồn doanh thu từ bánh, Kinh Đô còn thu được tiền cho thuê mặt bằng. Đó chính là mô hình doanh thu của Kinh Đô với ít nhất 2 nguồn doanh thu.
Mặt khác, khi độ phủ trên đường phố càng nhiều thì hình ảnh thương hiệu ngày càng được củng cố trong tâm trí khách hàng. Lợi đơn, lợi kép. Một mũi tên trúng 2 con chim!
Các Case Study khác
- Mô hình kinh doanh của Airbnb
- Mô hình kinh doanh của YouTube
- Mô hình kinh doanh của Amazon
- Mô hình kinh doanh của Vietjet Air
- Mô hình kinh doanh của MrBeast Burger
- Mô hình kinh doanh của Zoom
Kết luận
Mô hình kinh doanh của Kinh Đô là kinh doanh địa ốc với 1 đội ngũ bán hàng không trả lương!
Không quá lời khi cho rằng Kinh Đô là đại gia kinh doanh vỉa hè số 1 Việt Nam. Thuê và cho người khác thuê lại vỉa hè để bán sản phẩm của mình!
Đó chính là cạnh tranh bằng Mô hình kinh doanh!
Bạn có thấy sức mạnh của cạnh tranh bằng mô hình kinh doanh chưa?
Nếu bạn muốn xây dựng Mô hình kinh doanh để cạnh tranh thì đừng ngần ngại liên hệ với chúng tôi.
Gợi ý cho bạn:
- Tải bộ tài liệu Cạnh tranh bằng Mô hình kinh doanh
- Tham khảo thêm khóa học Cạnh tranh bằng Mô hình kinh doanh