Mô hình kinh doanh của YouTube – YouTube kiếm tiền bằng cách nào?

mô hình kinh doanh của youtube (2)

YouTube được Google mua lại với giá gần 1,7 tỷ đô la vào năm 2006. Youtube kiếm tiền thông qua quảng cáo và nâng cấp tài khoản. Quảng cáo của YouTube là một phần trong mạng lưới quảng cáo của Google và nó đã tạo ra doanh thu hơn 15 tỷ đô la vào năm 2019. YouTube cũng kiếm tiền qua các gói đăng ký thành viên và các nội dung cao cấp. Và bài viết bên dưới sẽ trình bày mô hình kinh doanh của Youtube – cách Youtube kiếm tiền.

mô hình kinh doanh của youtube

YouTube là gì?

Chúng ta hãy cùng tìm hiểu sơ về lịch sử hình thành và phát triển của Youtube để có thể hiểu hơn những thành công của họ và mô hình kinh doanh của Youtube sẽ trông như thế nào trong tương lai

Tất cả bắt đầu tại Sở thú San Diego

Ngày 23 tháng 4 năm 2005, Jawed Karim, một cậu bé gốc Đức, chuyển đến Minnesota cùng gia đình vào năm 1992, đã tải lên một video có tựa đề “Tôi đang ở sở thú:”

Đây là video đầu tiên được quay tại Sở thú San Diego, được phát trên YouTube.

Theo báo cáo của AdAge, vào tháng 7 năm 2006, “Mức độ phổ biến của YouTube đang tăng với tốc độ phi thường, khi lưu lượng truy cập đến trang này đã tăng 75% chỉ trong 1 tuần, tính đến ngày 16 tháng 7, từ 7,3 triệu lên 12,8 triệu người truy cập, theo Nielsen / NetRatings. Lưu lượng truy cập vào trang này đã tăng gần gấp ba lần – 297% – kể từ tháng Giêng, khiến nó trở thành trang web phát triển nhanh nhất. 

Các vấn đề về bản quyền và nguồn thu vô hình từ các kênh vi phạm bản quyền

Khi tốc độ tăng trưởng nhanh, thì xuất hiện các vấn đề liên quan đến bản quyền. Những người sáng lập YouTube đã ngồi lại với các giám đốc truyền thông để thuyết phục họ về giá trị, về mặt kinh doanh để họ hiểu được những đặc điểm nổi bật của YouTube.

Các báo cáo tương tự của AdAge – liên quan đến mô hình kinh doanh của YouTube – “Vẫn đang trong quá trình xây dựng mô hình quảng cáo và đội ngũ bán hàng, YouTube đang thử nghiệm một số quan hệ đối tác tài trợ. Tháng trước, NBC đã ký một thỏa thuận với YouTube để quảng bá một chương trình TV, sau đó vài tháng thì bị yêu cầu gỡ video có bản quyền xuống. Theo các điều khoản thỏa thuận, NBC sẽ phải tạo một Kênh NBC Official trên YouTube để phát các chương trình độc quyền trên TV. Và vào đầu tháng, Walt Disney đã khai thác YouTube để quảng cáo “Cướp biển vùng Caribê: Chiếc rương tử thần”, với các banner quảng cáo.”

Google mua lại YouTube với giá 1,7 tỷ đô la trong vòng chưa đầy hai năm

Những người sáng lập YouTube đã cố gắng tồn tại và phát triển cho đến khi thành công vang dội vào năm 2006. Google đã mua YouTube với giá gần 1,7 tỷ đô la. Theo báo cáo của NBC news hồi năm 2006 “Công ty hàng đầu về tìm kiếm trên Internet, Google đang thâu tóm YouTube với giá 1,65 tỷ đô la, gạt bỏ những lo ngại về bản quyền sang một bên để nắm giữ vai trò chính trong cuộc cách mạng video trực tuyến.”

“Thương vụ mua lại này khiến cho YouTube, một công ty khởi nghiệp vẫn chưa có lãi, trở thành thương vụ mua đắt nhất mà Google thực hiện trong suốt 8 năm lịch sử của nó (tính ở thời điểm Google mua Youtube). Năm ngoái, Google đã chi 130,5 triệu USD để mua tổng cộng 15 công ty nhỏ ”.

Thỏa thuận được công bố với sự phấn khích đến nỗi Sergey Brin cũng nói “Thật khó để tưởng tượng một sự phù hợp tốt hơn với một công ty khác”.

Tăng trưởng bùng nổ: cách YouTube đạt hơn hai tỷ lượt xem vào năm 2010

Đến năm 2010, YouTube đã ghi nhận hơn hai tỷ lượt truy cập mỗi ngày. 5 năm trước, những người sáng lập YouTube đã ngồi cả đêm để kiểm tra và chuẩn bị cho nền tảng chia sẻ video sẽ được Google mua lại , chỉ 19 tháng sau đêm đó!

Vào thời điểm đó, YouTube đã có hơn 2 tỷ lượt xem mỗi ngày, nhiều hơn cả những nền tảng video thời điểm đó của Hoa Kỳ. Đến năm 2012, YouTube sẽ tăng gấp đôi con số đó. Trong năm 2012, YouTube tiếp tục củng cố sự mở rộng lớn ra quốc tế của mình.

YouTube – một trong những trang web phổ biến nhất trên thế giới

trang web phổ biến nhất thế giới

Theo ước tính của 1 trang web tương tự, trong khoảng thời gian từ tháng 3 đến tháng 8 năm 2019, YouTube là trang web phổ biến thứ hai trên thế giới, sau Google. Và nó có các chỉ số tương tác tuyệt vời.

Với tổng số gần 30 tỷ lượt truy cập mỗi tháng, thời lượng truy cập trung bình hơn 23 phút và gần 10 trang được truy cập mỗi phiên, YouTube cực kỳ hấp dẫn.

Đó cũng là lý do tại sao YouTube là một phần quan trọng trong Mô hình kinh doanh của Google. Khi công cụ tìm kiếm phát triển từ việc phục vụ ngày càng nhiều loại nội dung. Trong những năm tới, Google có thể hiển thị ngày càng nhiều nội dung video cho người dùng.

Điều đó có thể làm cho YouTube thậm chí còn có giá trị hơn trong những năm tới.

Sứ mệnh của YouTube

Sứ mệnh của Youtube có trên trang web của họ

Chúng tôi tin rằng mọi người đều xứng đáng có tiếng nói và thế giới là một nơi tốt đẹp để chúng tôi lắng nghe, chia sẻ và xây dựng cộng đồng thông qua những câu chuyện của chúng ta”.

mô hình kinh doanh của youtube

YouTube kiếm tiền như thế ?

Là một phần trong hoạt động tài chính của Google (nay là Alphabet). Trở lại năm 2006, Google đã công bố doanh thu của YouTube là “không quan trọng” (nói tóm lại, họ không bắt buộc phải ghi chúng trên sổ sách). Tuy nhiên kể từ khi được Google mua lại, YouTube đã đóng góp hơn 15 tỷ đô la chỉ thông qua quảng cáo của mình. Doanh thu của YouTube được bao gồm trong bảng phân tích Doanh thu khác của Google và có liên quan đến tư cách thành viên trả phí của nền tảng.

Điều đó có nghĩa là thương vụ mua lại YouTube đã trở thành một thương vụ rất thành công cho đến nay, vì công ty có thể có giá trị từ 50-100 tỷ đô la (tùy thuộc vào bội số mà bạn có thể áp dụng).

Quảng cáo có phải là mô hình kinh doanh phù hợp cho YouTube không?

Như đã giải thích trên báo cáo thường niên của Google “Khi tương tác giữa người dùng và nhà quảng cáo thay đổi và khi hành vi của người dùng trực tuyến thay đổi, chúng tôi tiếp tục mở rộng và phát triển các dịch vụ sản phẩm của mình để phục vụ nhu cầu thay đổi của họ . 

Theo thời gian, chúng tôi dự đoán xu hướng kiếm tiền của mình sẽ biến động. Ví dụ: chúng tôi đã thấy sự gia tăng trong các quảng cáo tương tác trên YouTube, kiếm tiền với tỷ lệ thấp hơn so với quảng cáo tìm kiếm trên máy tính. Ngoài ra, chúng tôi tiếp tục nhận thấy một quy trình tự động trong việc mua và bán quảng cáo trên digital ads inventory, mang lại cơ hội cho các nhà quảng cáo kết nối với đúng người dùng, vào đúng thời điểm, trong ngữ cảnh phù hợp. Một quy trình tự động trong việc mua và bán quảng cáo trên digital ads inventory có cấu hình kiếm tiền khác với các hình thức mua quảng cáo truyền thống trên các sản phẩm của Google .

Số lượng nhấp chuột có trả tiền thông qua các chương trình quảng cáo của chúng tôi trên các sản phẩm của Google đã tăng từ năm 2016 đến năm 2017 do sự tăng trưởng về quảng cáo tương tác trên YouTube. Việc giảm giá mỗi nhấp chuột chủ yếu do sự tăng trưởng liên tục của quảng cáo tương tác trên YouTube, nơi giá mỗi nhấp chuột vẫn thấp hơn so với các nền tảng quảng cáo khác của chúng tôi. ”

Các mô hình kinh doanh quảng cáo cho phương tiện truyền thông không phải là mới, và nó đại diện cho nguồn chính doanh thu hiện nay của Google, và chúng ta có thể đặt giả thuyết rằng nó sẽ là vấn đề then chốt cho cả Google và YouTube trong những năm tiếp theo.

Như đã giải thích trong báo cáo hàng năm của Google “Chúng tôi cũng đã chứng kiến sự tăng trưởng về doanh thu trên YouTube chủ yếu nhờ quảng cáo video trên Các lượt xem thực với đóng góp ngày càng tăng từ việc mua quảng cáo trên Trình quản lý giá thầu DoubleClick, cũng như những cải tiến về định dạng và phân phối quảng cáo.

Mô hình kinh doanh quảng cáo không phải là duy nhất. Khi Netflix đã có thể phát triển thành một công ty trị giá hàng tỷ đô la với mô hình kinh doanh đăng ký của mình, YouTube cũng đang thử nghiệm điều đó.

Mô hình kinh doanh của Youtube là gì?

Mô hình kinh doanh đăng ký

Trước đây được gọi là YouTube Red, YouTube Premium bao gồm các tính năng trên YouTube và ứng dụng YouTube Music mới cũng như quyền truy cập vào tất cả các bộ phim và chuỗi video trên YouTube Originals.

YouTube Premium

  • Video không có quảng cáo: Xem hàng triệu video không có quảng cáo
  • Tải xuống video để xem ngoại tuyến: Lưu video và danh sách phát trên thiết bị di động và phát chúng ngoại tuyến
  • Phát trong nền: Tiếp tục phát video khi sử dụng các ứng dụng khác hoặc khi màn hình tắt

YouTube Music

  • Dễ dàng khám phá thế giới âm nhạc với ứng dụng YouTube Music mới và cải tiến
  • Nhạc không có quảng cáo: Nghe hàng triệu bài hát không có quảng cáo
  • Tải nhạc xuống để nghe ngoại tuyến: Lưu nhạc và danh sách phát trong ứng dụng YouTube Music và nghe ngoại tuyến
  • Phát trong nền: Tiếp tục phát nhạc khi sử dụng các ứng dụng khác hoặc khi màn hình tắt

YouTube Originals

Nó bao gồm loạt phim gốc của YouTube và các bộ phim từ phim truyền hình có các diễn viên từng đoạt giải thưởng đến phim với những người sáng tạo hàng đầu trên YouTube và phim tài liệu về các nghệ sĩ “đa bạch kim” (multi-platinum). Với YouTube Premium, bạn có quyền truy cập vào tất cả các video, âm nhạc của YouTube Originals, có thể xem trên tất cả các thiết bị. Bạn có thể tìm thấy danh sách các bộ phim và loạt phim trên kênh YouTube Originals .

YouTube Kids

Sử dụng khi ngoại tuyến và không có quảng cáo trong ứng dụng YouTube Kids

YouTube Gaming

Không phát quảng cáo, ngoại tuyến và trong nền trong ứng dụng YouTube Gaming

YouTube Gaming mang đến cho bạn trải nghiệm xem video chơi game tốt nhất. Bạn sẽ tìm thấy mọi thứ trong YouTube Gaming trên ứng dụng / trang web YouTube chính, nhưng chỉ nội dung liên quan đến trò chơi trên YouTube Gaming.

YouTube đang đẩy mạnh tính năng thành viên trả phí của mình.

Với thư viện ngoại tuyến và không có quảng cáo, YouTube music premium và YouTube Originals, nền tảng chia sẻ video có thể cạnh tranh với Netflix, Spotify và các công ty truyền thông khác chạy trên mô hình kinh doanh dựa trên hình thức đăng ký.

Mô hình kinh doanh Partners

Youtube đã phát triển chương trình hợp tác mang tên Partners Program – Chương trình chia sẻ doanh thu của Youtube. Youtube Partnership là chương trình hợp tác dưới hai hình thức: cộng tác theo kênh chương trình (Channel partner program) và cộng tác theo video cá nhân (individual video partnerships).

Người dùng được tham gia vào chương trình này chỉ khi đáp ứng được các đề khoản và điều kiện mà youtube đã đề ra. Đặc biệt, kênh của bạn phải đạt tối thiểu số người xem từ 1.000 trở lên.

Sau khi trở thành đối tác của Youtube, bạn có thể lựa chọn một trong ba hình thức quảng cáo: Invideo ads, Instream video ads và AdSense (cho embedded videos) để tạo doanh thu cho kênh.

Mô hình kinh doanh quảng cáo

Youtube Invideo Ads là mô hình kinh doanh được thực hiện dưới dạng một số định dạng khác nhau. Người quảng cáo sẽ bị tính phí sau mỗi lần xuất hiện trên video và lợi nhuận này sẽ được chia sẻ cho người tạo video clip đó. Các loại hình quảng cáo bằng Invideo Ads:

  • Một đoạn flash nằm ở trên video.
  • Đoạn video quảng cáo đi cùng video.
  • Nhấp chuột vào đường link URL để được đưa tới website có chứa nội dung quảng cáo.
  • Hình ảnh kích thước 300×250 hiển thị quảng cáo có sự tương tác với người dùng và dẫn họ đến những trang thông tin bổ sung.
  • Youtube phát triển với mô hình kinh doanh liên kết, quảng cáo,…

Mô hình kinh doanh phí giao dịch

Chiến lược kinh doanh của Youtube là dịch vụ YouTube TV – dịch vụ truyền hình trực tiếp độc quyền của Hoa Kỳ. Chương trình này cho phép người đăng ký xem các kênh truyền hình cáp như: ABC, FOX, ESPN, NBC, Disney và nhiều kênh hơn nữa trên Youtube.

Đây là một dịch vụ dựa trên việc bạn đăng ký với Youtube. Hình thức này đang được phía đối thủ cạnh tranh Hulu của thương hiệu sử dụng rộng rãi. Bạn sẽ phải trả mức phí khoảng 49,99 đô la/ tháng.

Mô hình kinh doanh Affiliate

Bạn có thể gia nhập vào mô hình kinh doanh bán hàng của Youtube thông qua ba hình thức:

  • Tiếp thị liên kết (Affiliate Marketing): Nhận hoa hồng thông qua link tiếp thị.
  • Bán hàng cá nhân: Vừa xây dựng được thương hiệu cá nhân, vừa kiếm doanh thu từ việc review sản phẩm, bán hàng trên kênh youtube do mình sở hữu. Hoặc bạn có thể vừa kết hợp hình thức này với hình thức tiếp thị liên kết để đạt được hiệu quả tối đa.
  • Nhận tiền quảng cáo từ Google Adsense: Cài đặt quảng cáo nâng cao và kết hợp với vai trò là đối tác của Youtube.

Các Case Study khác

Kết luận

  • Được thành lập vào năm 2005 bởi một nhóm cựu nhân viên của PayPal, YouTube đã phát triển nhanh, vào năm 2006, trong khoảng 19 tháng sau khi được Google mua lại với giá gần 1,7 tỷ đô la.
  • Quảng cáo YouTube đã tạo ra hơn 15 tỷ đô la doanh thu cho Google chỉ trong năm 2019.
  • Công ty có thể có giá trị hơn 50 tỷ đô la tùy thuộc vào bội số được áp dụng.
  • YouTube cũng đang đa dạng hóa các nguồn doanh thu của mình sang các dịch vụ khác như tư cách thành viên trả phí.
  • Cho đến nay, YouTube là một trong những thương vụ mua lại thành công nhất mà Google, hiện là Alphabet, đã thực hiện.

Gợi ý cho bạn:

Tham khảo: FourWeekMBA

088 822 9022