Được ứng dụng rất nhiều ở các khóa học quản lý bán hàng trong nước và quốc tế, công cụ DISC hiện nay được đánh giá là một trong những công cụ phân lọc đội nhóm tuyệt vời giúp nhà quản lý dễ dàng điều phối và đánh giá chính xác đội ngũ bán hàng.
Vậy mô hình DISC là gì? Và DISC có những ưu điểm vượt trội gì khiến nó trở thành công cụ được sử dụng và hướng dẫn nhiều ở các khóa học giám sát bán hàng như vậy? Bài viết này sẽ chia sẻ chi tiết cho bạn về công cụ này nhé.
Mục lục
- Công cụ DISC là gì?
- 4 nhóm tính cách của DISC cũng được phân định rõ với những đặc điểm miêu tả chi tiết về hành động, tính cách và cách biểu đạt của họ như:
- Tại sao DISC thường xuất hiện trong các khóa học giám sát bán hàng?
- Ứng dụng DISC trong giám sát bán hàng như thế nào?
- Đối với từng nhóm tính cách trong DISC, việc quản lý, giám sát có thể được hình dung như sau:
Công cụ DISC là gì?
DISC, hay còn được biết đến là công cụ phán đoán tích cách của người đối diện bằng cách quan sát và lắng nghe những cử chỉ, hành vi và trạng thái biểu cảm của họ, từ đó dựa vào các đặc điểm để phân loại họ thành 4 nhóm tính cách cụ thể, bao gồm:
- Nhóm D (Dominance – Sự thống trị)
- Nhóm I (Influence – Sự ảnh hưởng)
- Nhóm S (Steadiness – Sự kiên định)
- C – (Compliance – Sự tuân thủ)
4 nhóm tính cách của DISC cũng được phân định rõ với những đặc điểm miêu tả chi tiết về hành động, tính cách và cách biểu đạt của họ như:
Nhóm D – Người thủ lĩnh:
Những người thuộc nhóm người thủ lĩnh thường có tính cách nhanh nhẹn, hoạt bát, tự tin, năng động, thường thích nói về những thứ liên quan đến bản thân và chỉ tập trung vào kết quả công việc, thường làm việc rất nhanh và dễ bị đỏ mặt khi nói hăng.
Nhóm I – Người tạo ảnh hưởng:
Nhóm người này lại thiên về sáng tạo và hài hước hơn so với nhóm thủ lĩnh. Những đặc điểm có thể nhận ra họ ngay đó là sự nhiệt tình, cởi mở, vui vẻ, lạc quan, có tố chất sáng tạo và khả năng thuyết phục cao, thích những điều mới lạ và những trải nghiệm mới. Là người dễ gần và rất hay cười, hay bày trò.
Nhóm S – Người kiên định:
Những người thuộc kiên định đa phần có tính cách khá trầm, ít nói, điềm đạm và từ tốn. Họ thích sự ổn định và có kế hoạch hơn là rủi ro hoặc không chắc chắn. Đây là những người đáng tin cậy, tận tâm, trách nhiệm, quan tâm tới mọi người và thường thích lắng nghe và tâm sự hơn là nói.
Nhóm C – Người kỷ luật:
Nhóm người này lại có thiên hướng thích những gì mang tính kỷ luật, chính xác, cầu toàn và cẩn trọng. Họ thường ít nói, nói chậm, thậm chí có thể khó hiểu, làm việc có sự sắp xếp và logic, thích sự ngăn nắp và chỉnh chu.
Hiểu được các đặc điểm hình thái và tính cách của 4 nhóm này, nhà quản lý sẽ dễ dàng phân lọc đội ngũ nhân viên của mình theo từng nhóm tính cách, để từ đó dễ dàng làm việc với họ và đưa ra các chiến lược quản lý nhân viên hiệu quả, phù hợp, không phát sinh mẫu thuẫn trong suốt quá trình vận hành.
Tại sao DISC thường xuất hiện trong các khóa học giám sát bán hàng?
Công việc giám sát hay quản lý đều cần đòi hỏi sự tương tác qua lại và làm việc ăn ý giữa người với người. Chính vì vậy, việc giám sát hay quản lý đội nhóm trước tiên muốn hiệu quả đòi hỏi người quẩn lý phải hiểu rõ từng thành viên trong team mình, từ tính cách, sở thích, hành vi đến các trạng thái cảm xúc thường thấy để có phương thức tiếp cận linh hoạt và phù hợp hơn.
Trên thực tế, DISC không chỉ được áp dụng trong các khóa học giám sát bán hàng, mà thậm chí ở các khóa học về quản trị nhân sự và doanh nghiệp, nhà đào tạo cũng thường lồng ghép các chương trình đào tạo DISC thực tế, để giúp nhà quản lý và lãnh đạo hiểu sâu hơn về đội ngũ của mình, nhằm đưa ra hướng đi đúng đắn, đúng năng lực của từng member, để mang lại hiệu suất cao nhất trong công việc.
Ứng dụng DISC trong giám sát bán hàng như thế nào?
Mỗi nhóm tính cách sẽ bộc lộ những thế mạnh và điểm yếu riêng mà nhà quản lý cần nhìn nhận rõ để có sự phân công hợp lý.
Đối với từng nhóm tính cách trong DISC, việc quản lý, giám sát có thể được hình dung như sau:
Nhóm D – Người thủ lĩnh
| Nhóm I – Người tạo ảnh hưởng
|
Nhóm S – Người kiên định
| Nhóm C – Người kỷ luật
|
Với những ưu điểm vượt trội giúp nhà quản lý có thể dịnh hình rõ tính cách của từng thành viên khi làm việc đội nhóm, rất dễ hiểu vì sao DISC lại được ứng dụng khá phổ biến trong môi trường doanh nghiệp và được truyền đạt chuyên sâu trong các khóa học giám sát bán hàng hiện đại.
Cũng giống như nhiều công cụ dự đoán tính cách khác, DISC là một công cụ hữu ích để cá nhân có thể hiểu rõ bản thân và những người xung quanh. Hiểu rõ từng điểm mạnh, điểm yếu của đội ngũ nhân sự, bạn chắc chắn sẽ có nhiều phương án khai thác, sử dụng và điều chỉnh hợp lý trong công tác quản lý đội nhóm bán hàng của mình từ DISC.
>>>Đọc thêm: 7 thói quen xấu của người bán hàng B2B kém cỏi