Có rất nhiều Sales hiện nay tìm đến các lớp học bán hàng mà không định hướng được mình sẽ cần phải bổ sung những kỹ năng gì. Việc không hiểu rõ những gì mà mình cần đạt được khi tham gia một lớp học bán hàng sẽ khiến bạn rất khó xác định được rằng khóa học đó có thực sự chất lượng và mang lại hiệu quả cho công việc bán hàng của bạn hay không.
Bài viết dưới đây, B Coaching sẽ chia sẻ với bạn 8 kỹ năng thiết yếu giúp bạn trở thành một người làm Sales thành công vượt mong đợi.
Mục lục
1. Tư duy bán hàng đúng đắn
Đầu tiên, để trở thành một người làm Sales thành công, bạn cần học tư duy làm Sales của người thành công trước. Người thành công không cố gắng BÁN bất cứ thứ gì cho khách hàng của họ. Họ chỉ đơn giản giúp khách hàng MUA và đưa ra những quyết định phù hợp.
Do đó, đừng vội vàng đăng ký những lớp học bán hàng khi họ quảng cáo cho bạn đến hàng trăm, hàng nghìn mẹo giúp bạn BÁN cho khách hàng. Ngày nay, người ta không còn thích bị áp đặt phải mua thứ gì. Họ thích được lựa chọn hơn. Và việc giúp họ có thể lựa chọn được thứ tối ưu nhất với họ chính là một trong những tư duy đơn giản giúp việc làm Sales của bạn trở nên tốt hơn.
Xem thêm: 3 tư duy khác biệt trong kỹ năng bán hàng hiện đại
2. Hiểu rõ tâm lý người mua hàng
Bạn sẽ không thể thuyết phục một ai đó nếu bạn không đứng trên góc nhìn của họ. Bán hàng cũng vậy.
Một lớp học bán hàng hiệu quả trước tiên phải giúp cho những người tham dự hiểu rõ họ đang bán hàng cho ai, họ có đặc điểm gì, họ quan tâm đến cái gì, vấn đề của họ là gì, điều gì sẽ tác động mạnh đối với họ…
Từ những đặc điểm kể trên, người bán hàng sẽ hiểu được họ sẽ tìm thấy khách hàng tiềm năng của mình ở đâu, tiếp cận với họ như thế nào và làm gì để họ chú ý và quan tâm đến sản phẩm của mình.
Một phương pháp nhỏ mà bạn có thể áp dụng để khai thác tâm lý người mua hàng tốt hơn đó là đặt cho họ những câu hỏi gợi mở, để giúp họ xác định rõ hơn về nhu cầu của chính mình. Tuy nhiên, đặt câu hỏi như thế nào cho phù hợp,không gây khó chịu cho khách hàng cũng là cả một nghệ thuật mà bạn cần phải tìm kiếm trong các lớp học bán hàng của mình.
3. Thành thạo nghệ thuật kết nối
Sau khi đã kết nối với khách hàng, bạn sẽ trao đổi gì với họ?
Nếu khách hàng bắt đầu câu chuyện với những vấn đề của họ, hãy đơn giản là lắng nghe và hiểu rõ những gì mà sản phẩm của bạn có thể giúp họ giải quyết vấn đề. Việc đưa ra sản phẩm hoặc dịch vụ để chào bán ngay từ lần đầu tiên có thể sẽ không mang lại hiệu quả, thậm chí còn phản tác dụng bởi khách hàng nhận ra mục đích kết nối của bạn ngay.
Việc lắng nghe vấn đề của khách hàng sẽ giúp bạn khéo léo nhận ra mấu chốt của câu chuyện, nơi bạn có thể chèn sản phẩm của mình vào một cách tự nhiên nhất, không tạo ra cảm giác khó chịu cho họ.
Từ đó, bạn cũng sẽ bết cách để kết nối với khách hàng, xây dựng niềm tin với họ, giúp họ tin tưởng và sử dụng sản phẩm của bạn một cách dễ dàng hơn.
4. Khai thác đối tượng khách hàng tiềm năng
Làm sao bạn có thể biết được ai mới là khách hàng tiềm năng của mình nếu không thể định vị được họ và chân dung cụ thể của họ? Chính vì vậy, đây sẽ là một trong những skill quan trọng mà bạn cần tìm kiếm từ các lớp học bán hàng.
Việc định vị chính xác đối tượng khách hàng tiềm năng sẽ cho phép bạn có những chiến lược tiếp cận chính xác và hiệu quả hơn. Đồng thời lên các kế hoạch tạo phễu nhằm thu hút khách hàng tiềm năng, để từ đó có bước đánh giá phân loại tối ưu để duy trì và nuôi dưỡng những cơ hội kinh doanh trong tương lai.
5. Cách thức tiếp cận khách hàng hiệu quả
Một tiêu chí nữa để giữ cho kế hoạch bán hàng của bạn được tiến hành thuận lợi đó là bạn phải biết cách tiếp cận và giới thiệu sản phẩm sao cho hiệu quả.
Vậy thì tiếp cận khách hàng bằng cách nào? Hãy tìm kiếm những thông tin này trong nội dung của lớp học bán hàng mà bạn dự định sẽ đăng ký. Thông thường, một số phương thức tiếp cận mà bạn có thể được học, có thể kể đến như: Email, telephone, thư giới thiệu, hoặc một số đoạn đối thoại chuyên nghiệp để bạn có thể thu hút khách hàng ngay từ lần đầu tiên gặp mặt.
6. Chào hàng ấn tượng
Chào hàng là một trong những kỹ năng bán hàng cần được thuộc nằm lòng. Sau khi đã nắm được các bước kể trên, việc tiếp theo mà bạn cần làm là gây ấn tượng với khách hàng bằng những lời rao hấp dẫn. Điều này phần lớn sẽ đòi hỏi kỹ năng giao tiếp của bạn, cũng như cách vận dụng ngôn từ sao cho thật khéo léo, tạo ra sự khác biệt và điểm nhấn, giúp khách hàng nhớ đến bạn hơn so với đối thủ.
7. Kỹ năng chốt Sales tinh gọn
Dù cho là bạn đã nói những gì với khách hàng, hay cố vẽ ra cho họ những viễn cảnh tươi đẹp ra sao khi sử dụng sản phẩm của bạn, thì kỹ năng không thể thiếu giúp bạn kết thúc một hợp đồng trọn vẹn cũng là ở khả năng chốt Sales cuối cùng.
Phần lớn, khách hàng sẽ đưa ra những lời từ chối, hay những lời phản bác về sản phẩm của bạn buộc bạn phải thuyết phục được họ hoặc phá vỡ những định kiến đó. Do đó, chốt Sles có thành công hay không phụ thuộc rất lớn ở việc bạn sẽ xử lý những lời từ chối này như thế nào.
Ở các lớp học bán hàng, giảng viên sẽ trực tiếp hướng dẫn cho bạn những điều này bằng những tình huống giả định thực tế, hay các bài tập mô phỏng, để bạn có thể dễ dàng hình dung và nắm bắt cách nắm giữ trai tim khách hàng một cách đơn giản nhất.
Tham khảo: Khóa học quản lý và giám sát bán hàng – Giá trị từ 3 bước tinh gọn
8. Đừng bỏ qua kỹ năng chăm sóc khách hàng
Đây là một trong rất nhiều những yếu tố quan trọng của kỹ năng bán hàng nhưng bị bỏ qua. Các Sales chỉ chăm chăm đến việc tìm kiếm những khách hàng mới, mà quên mất rằng chính những khách hàng cũ mới là đối tượng khách hàng tiềm năng nhất bởi họ đã sử dụng sản phẩm của bạn.
Tài liệu tham khảo:
- It’s Time to Sell: Cultivating the Sales Mind-set 1st Edition – Chris Spurvey
- New Sales. Simplified.: The Essential Handbook for Prospecting and New Business Development – Mike Weinberg