Dear Mr B2B Sales!
Bạn có gặp khó khăn khi bán hàng cho những người có tính cách khác với bạn không? Bạn có gặp khó khăn khi bán hàng cho những khách hàng có nhu cầu đa dạng khác nhau? Nếu như thế thì bạn bán hàng không chuyên nghiệp.
Chuyên nghiệp không chỉ là mục tiêu của cấp quản lý mà còn là ước mơ chung của mỗi nhân viên bán hàng. Chuyên nghiệp như là 1 công thức giúp họ gặt hái được nhiều thành công hơn bởi vì phần lớn người bán hàng theo bản năng và kinh nghiệm.
Chuyên nghiệp (professionalism) là một khái niệm chỉ thái độ, hành động và kỹ năng của một người khi thực hiện công việc một cách có trách nhiệm, thuần thục, chất lượng cao và đạt được kết quả tốt.
Bán hàng B2B chuyên nghiệp là bán hàng theo một quy trình cụ thể, khoa học và hiệu quả. Bán hàng B2B chuyên nghiệp là sự phối hợp hài hòa giữa khoa học và nghệ thuật bán hàng để đạt được mục tiêu doanh số đồng thời tạo ra mối quan hệ kinh doanh lâu dài, đáng tin cậy và mang lại giá trị cho khách hàng và công ty.
Mr B2B Sales, bán hàng B2B chuyên nghiệp là sự kết hợp giữa 3 yếu tố:
- Mindset: tư duy bán hàng chuyên nghiệp và xuất sắc.
- Tools set: Bao gồm kiến thức thị trường, kiến thức sản phẩm, kiến thức bán hàng và các công cụ bán hàng B2B.
- Skills set: bao gồm các kỹ năng bán hàng, giao tiếp, quản lý thời gian, giải quyết vấn đề, xây dựng mối quan hệ và các bí kíp bán hàng B2B.
Mindset dẫn đến thái độ. Tools set và skill set thể hiện qua hành động.
Để trở thành người bán hàng B2B chuyên nghiệp bạn cần trang bị bộ ba mindset, tools set, skills set như trên.
Để bán hàng B2B chuyên nghiệp bạn cần phải nắm vững 8 bước như sau:
- Trang bị tư duy bán hàng chuyên nghiệp, bán hàng xuất sắc để không bị mắc kẹt vào những cách bán hàng phổ biến như hiện nay.
- Nắm vững những nguyên tắc cốt lõi để thấu hiểu nhu cầu, tâm lý, hành vi mua hàng của khách hàng từ đó biết cách ứng xử phù hợp.
- Làm chủ nghệ thuật kết nối để xây dựng lòng tin và thiện cảm.
- Tìm kiếm và thu hút khách hàng tiềm năng thông qua các hoạt động lead generation (tạo cơ hội kinh doanh).
- Tiếp cận khách hàng hiệu quả vượt qua những rào cản, nghi ngại ban đầu để khởi đầu mối quan hệ lâu dài.
- Chào hàng ấn tượng và thu hút theo quy trình khoa học để giúp khách hàng chuyển từ tập trung vào giá sang giá trị,
- Chốt sales với nghệ thuật xử lý hoài nghi, hiểu lầm, hạn chế, hờ hững của khách hàng nhằm nâng cao tỷ lệ thành công.
- Xây dựng chiến lược chăm sóc khách hàng theo phân khúc, theo tiềm năng và theo tính cách nhằm tạo lập mối quan hệ làu dài và bền vững, biến khách hàng thành những người trung thành.
Mr B2B Sales, hy vọng 8 bước này sẽ giúp bạn trở thành người bán hàng B2B chuyên nghiệp và xuất sắc.
Chúc bạn thành công
Mr Coach
Lâm Bình Bảo
SG/10/3/2023
#B2BSalesMater